Monday, 26/09/2022 - 13:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ: “XÂY DỰNG TRƯỜNG MN LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM GIAI ĐOẠN 2016-2020” CỦA TỔ CHUYÊN MÔN 02

   Trường mầm non Hùng Sơn 1 huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên nằm ở thị trấn Hùng Sơn là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II, kiểm định chất lượng đạt mức 3. Trong quá trình thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 nhà trường chỉ đạo chung các tổ chuyên môn thực hiện có hiệu quả và gặt hái nhiều thành tích về xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên, xây dựng chương trình dạy, phương pháp tổ chức các hoạt động,  tạo được sự đồng thuận phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Với sự nỗ lực cố gắng với những kết quả nổi bật trong giai đoạn, tổ chuyên môn 02 là một trong điển hình và là niềm tự hào của nhà trường góp phần tạo thành công lớn trong công tác “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.

Tài liệu đính kèm: Tải về

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ  VIỆC THỰC HIỆN

CHUYÊN ĐỀ: “ XÂY DỰNG TRƯỜNG MN LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

GIAI ĐOẠN 2016-2020” CỦA TỔ CHUYÊN MÔN 02

        Trường mầm non Hùng Sơn 1huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên nằm ở thị trấn Hùng Sơn là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II, kiểm định chất lượng mức 3. Trong quá trình thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 nhà trường chỉ đạo chung các tổ chuyên môn thực hiện có hiệu quả và gặt hái nhiều thành tích về xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên, xây dựng chương trình dạy, phương pháp tổ chức các hoạt động,  tạo được sự đồng thuận phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Với sự lỗ lực cố gắng với những kết quả nổi bật trong giai đoạn, tổ chuyên môn 02 là một trong điển hình và là niềm tự hào của nhà trường góp phần tạo thành công lớn trong công tác “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.
      Tổ chuyên môn 2- Trường MN Hùng Sơn 1 có: Tổng số giáo viên là 8 đ/c trong đó: Tổ trưởng là đồng chí Vương Thị Thản, tổ phó là đồng chí Đỗ Hồng Nhung, biên chế: 05 ĐC, hợp đồng: 03 Đc. Trình độ 7/8 đ/c bằng Đại học, 1 Đ/c đang theo học Đại học. Tổng số 4 nhóm lớp với 127 trẻ.
Thuận lợi:
      - Được sự quan tâm của BGH, Nhà trường xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện chuyên đề, ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn
     - Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra chuyên môn, dự giờ thăm lớp, kiểm tra công tác trang trí môi trường nhóm lớp, cách tổ chức các hoạt động để cùng đánh giá rút kinh nghiệm và điều chỉnh những gì chưa hợp lý.
     - Cơ sở vật chất trang thiết bị tương đối đầy đủ.
     - Bản thân tôi là tổ trưởng tham gia tập huấn chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” do sở GD tổ chức và Phòng giáo dục tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề này tại nhà trường đến 100% giáo viên.
     - Giáo viên trẻ, nhiệt tình có năng lực chuyên môn, đoàn kết, nhiệt tình trong công việc.
     - Phụ huynh học sinh nhiệt tình tham gia ủng hộ cả về vật chất và tinh thần.
     - Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tích cực tham gia các hoạt động
b. Khó khăn:
    - Có một nửa số giáo viên trong tổ là giáo viên hợp đồng và giáo viên mới lên còn chưa có nhiều kinh nghiệm.
     Những giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” tổ chuyên môn 2- Trường MN Hùng Sơn 1 đã áp dụng
Từ những đặc điểm trên, trong những 5 năm thực hiện chuyên đề 2016-2020 dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng, ban giám hiệu nhà trường, trường MN, tổ chuyên môn 2 đã thực hiện đồng bộ các giải pháp sau đây nhằm nầng cao hiệu quả thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”.
   Cơ sở vật chất
     Tổ mạnh dạn tham mưu, đề xuất với nhà trường để sửa chữa, tạo khuôn viên nhà trường, phòng nhóm lớp, các phòng chức năng; mua sắm thêm trang thiết bị, đồ dùng dạy và học cho cô và trẻ theo Thông tư 34/2013/TT-BGDĐT ngày 17/9/2013 Thông tư sửa đổi bổ sung một số thiết bị quy định tại Danh mục Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư 02/2010/TT-BGDĐT ngày 11/02/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
     Kết hợp cùng nhà trường, các tổ khối tham gia lao động, tạo khuân viên trường học, trang trí môi trường nhóm lớp, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo theo hướng mở, tạo gióc mở phù hợp với trẻ.
     - Tận dụng nhiều nguyên liệu thiên nhiên sẵn có của địa phương để trang trí, tạo môi trường trong và ngoài lớp , khuân viên nhà trường.
 
Môi trường ngoài lớp học khối 4 tuổi
 - Sưu tầm các nguyên liệu thiên nhiên, vật liệu đã qua sử dụng để làm đồ dùng đồ chơi phụ vụ các hoạt động chung, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc...
    - Tuyên truyền tới phụ huynh cùng chung tay ủng hộ về tinh thần cũng như vật chất để tạo môi trương xanh sạch đẹp.
Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của tổ
100% giáo viên trong tổ nghiêm túc tham gia lĩnh hội nội dung các chuyên đề của nhà trường, tích cực đổi mới phương pháp giáo dục;  xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Các thành viên trong tổ luôn đoàn kết, tích cực học hỏi, trao đổi với nhau để đi đến thống nhất các nội dung cũng như phương pháp để thực hiện chuyên đề.
100% các lớp xây dựng kế hoạch “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Tại nhóm lớp của mình theo đúng khung thời gian, độ tuổi 4-5 tuổi quy định của phòng và của trường, khi xây dựng cần căn cứ vào phù hợp điều kiện thực tế của lớp, điều kiện thực tế của trẻ trong lớp, điều kiện của địa phương và đưa ra các biện pháp thực hiện một cách cụ thể sau đó tổ chuyên môn sẽ duyệt bổ xung trước khi đưa lên duyệt ban giám hiệu.
Khai thác nội dung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của nhóm lớp. Lựa chọn và xây dựng các nội dung giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của lớp.
Tổ có kế hoạch bồi dưỡng về kiến thức cũng như kỹ năng cho đội ngũ giáo viên trẻ, mới vào nghề về các nội dung thực hiện chuyên đề qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, trường…
 Hình ảnh sinh hoạt chuyên môn tổ
Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non. Tích cực, sáng tạo trong việc lồng ghép vận dụng các phương pháp cho trẻ phù hợp với từng chủ đề trong năm học.
Tổ chuyên môn 2 luôn tích cực tham gia các phong trào chung của nhà trường, phòng tổ chức, thực hiện các buổi trải nghiệm cho trẻ, các bài dạy kỹ năng sống, tích cực thi đua trong các đợt Thao giảng, hội thi của cô và trẻ: “Cô giáo như mẹ hiền”, “Bé thông minh nhanh trí”; “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, “ Làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo”…
Công tác tuyên truyền:
Tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng, nội dung chuyên đề “Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tới các bậc cha mẹ và cộng đồng các nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và nhà trường qua các buổi họp phụ huynh đầu năm, cuối năm bằng những hình ảnh thực tế trình chiếu để phụ huynh thấy được tầm quan trọng của giáo dục mầm non và đặc điểm khác nhau của từng lứa tuổi để từ đó phụ huynh hiểu và tích cực tham gia giáo dục trẻ.
Tuyên truyền qua giờ đón trẻ trẻ hàng ngày, qua bảng tuyên truyền và qua từng chủ điểm kết hợp phụ huynh cùng tham gia ủng hộ nguyên vật liệu thiên nhiên, vật liệu phế thải đã qua sử dụng để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
Xây dựng mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lí của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.
    Tuyên truyền tới phụ huynh cùng chung tay ủng hộ về tinh thần cũng như vật chất để tạo môi trương xanh sạch đẹp.
Tích cực đổi mới  phương pháp dạy học:
Áp dụng các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”.
Hoạt động học của lớp 4TB
Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn.
Trú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ.
Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.
Giáoviên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thaytrẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.
Sử dụng các phương pháp mà trẻ được tham gia trải nghiệm thực tế nhiều hơn thay cho các phương pháp cũ trước đây.
 Giáo viên tích cực học hỏi qua bạn bè đồng nghiệp, qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet.
 Tận dụng các loại nguyên vật liệu thiên nhiên gần gũi với trẻ, nguyên vật liệu đã qua sử dụng để tạo môi trường, làm đồ dùng đồ chơi cho các hoạt động giúp trẻ hứng thú và tích cực hoạt động hơn.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn của tổ và đề xuất với ban giám hiệu để thực hiện những hoạt động thực hành mà giáo viên còn cảm thấy khó khăn cho bạn bè đồng nghiệp dự và rút kinh nghiệm.
 Thực hiện công tác đánh giá sự phát triển của trẻ.
Giáo viên xây dựng các mục tiêu từ đầu năm học và đưa vào các chủ đề thực hiện sao cho phù hợp với từng độ tuổi của mình chủ nhiệm.
 Đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có.
Đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng KHGD, điều chỉnh KHGD và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp (không đánh giá so sánh giữa các trẻ).
Tôn trọng sự khác biệt của mỗi trẻ về cách thức, tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ.
Kết quả: Qua quá trình thực hiện các giải pháp trên tổ chuyên môn số 2 đã đạt được kết quả khi thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020:
     - Là tổ chuyên môn luôn được đánh giá cao thực hiện tốt các Quy chế chuyên môn, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ hàng năm đạt kết quả cao. Cảnh quan môi trường nhóm lớp trang trí lớp đẹp, sạch sẽ, khang trang, luôn xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn.
    - Cơ sở vật chất: Luôn đảm bảo đầy đủ các thiết bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động, được tổ sắp xếp rất phù hợp hiệu quả khi cho trẻ hoạt động. Môi trường ngoài lớp học được các cô giáo trang trí thiết kế đep mắt thu hút sự tham gia của trẻ. Các thành viên trong tổ tích cực phối hợp cùng nhau trong việc làm
 đồ dùng đồ chơi ngoài trời bằng nguyên liệu đảm bảo an toàn, được thiết kế đẹp mắt trẻ dễ tham gia chơi như, xích đu, đồ chơi leo núi, bằng lốp xe . Trong các cuộc thi chấm trang trí môi trường nhóm lớp, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm 100% nhóm lớp khối 4 tuổi đạt loại  tốt xuất sắc.
Hình ảnh các góc hoạt động của bé
           Việc xây dựng kế hoạch chương trình: trong 5 năm qua với việc tích cực  học hỏi, nghiên cứu tài liệu áp dụng những điều kiện thực tế , tổ chyên môn 02 luôn cố gắng đẻ có chương trình phù hợp nhất với sự phát triển của trẻ 4-5 tuổi. Với nội dung và các hoạt động lựa chọn đã cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho trẻ.
        Trong các hội thi, các đợt thi đua hàng năm tổ chuyên môn 2 luôn được nhà trường, phòng giáo dục đánh gia cao. 100% giáo viên trong tổ tham gia dự  thi đạt giáo viên giỏi cấp trường, 30% giáo viên dự thi và đạt giáo viên giỏi cấp huyện.
       Trẻ tự tin hơn, thích tìm tòi khám phá, trải nghiệm nhiều hơn, trẻ hứng thú hơn trong hoạt động. Phát huy tinh thần tập thể làm việc nhóm ở trẻ, rèn kỹ năng kiến thức về môi trường xung quanh trẻ. Trong 5 năm qua kết quả đánh giá trẻ cuối năm số trẻ đạt các chỉ số từ 98% trở lên.
      Về phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.các thành viên trong tổ luôn phối hợp chia sẻ kinh nghiệm với phụ huynh, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, đáp ứng kịp thời những nhu cầu phát triển của trẻ. Giúp phụ huynh hiểu được công việc của người giáo viên mầm non, và giáo viên mầm non hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của từng trẻ ở gia đình. Công tác phối kết hợp tốt đã Tạo nên nguồn lực vật chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.trong 5 năm qua phụ huynh khối 4 tuổi luôn nhiệt tình ủng hộ về tinh thần cũng như vật chất trong công tác xã hội hóa sơn sửa lại nhà 2 tầng 6 phòng học, ủng hộ thảm cỏ tạo khu vui chơi vận động, làm sân bê tông để xe. Tích cực tham gia các ngày lễ hội cùng giáo viên và học sinh.
       Với những kết quả trên tổ chuyên môn 02 luôn hoàn thành xuât sắc nhiệm vụ nhà trường giao cho, hàng năm đều được khen tổ chuyên môn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổ cũng là mũi nhọn đi đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo trong công tác dạy và học, được phụ huynh tín nhiệm xứng đáng với danh hiệu tổ tiêu biểu đi đầu trong công tác “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” góp phần xây dựng trường mầm non Hùng Sơn 1 thân thiện tích cực là địa chỉ tin cậy của phụ huynh.
 

                                                       

 

 

 

 

Tác giả: BGH
Nguồn:Ban giám hiệu Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 201
Hôm qua : 418
Tháng 09 : 9.437
Năm 2022 : 72.759