Saturday, 13/08/2022 - 00:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRONG PHONG TRÀO “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” GIAI ĐOẠN 2016-2020

Phong trào "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 do Bộ GDĐT ban hành kèm theo công văn số 277/BGDĐT-GDMN ngày 25/01/2017.  Năm học 2016-2017, nhằm thực hiện có chất lượng, đạt hiệu quả nội dung này, Sở GDĐT đã chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm" phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Tài liệu đính kèm: Tải về

Phong trào "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 do Bộ GDĐT ban hành kèm theo công văn số 277/BGDĐT-GDMN ngày 25/01/2017.  Năm học 2016-2017, nhằm thực hiện có chất lượng, đạt hiệu quả nội dung này, Sở GDĐT đã chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm" phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ. Với kết quả đạt được cả nhà trường tròng trong  những năm qua phải kể đến sự đóng góp không hề nhỏ của cô giáo Đỗ Thị Hiền, đồng chí đã có 17 năm công tác trong nghề, là một chủ tịch công đoàn trường, tổ trưởng chuyên môn đồng chí luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ, năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp yêu quý, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng.

Trong quá trình thực hiện chuyên đề, Bản thân cô giáo Đỗ Thị Hiền đã bám sát vào 5 tiêu chí xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm và đã có những bước tiến tích cực:

Về môi trường giáo dục: Vận dụng linh hoạt, sáng tạo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đến nay Trường Mầm non Hùng Sơn 1 nói chung và lớp 5 tuổi B do đồng chí Hiền phụ trách nói riêng đã có một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện đáp ứng với nhu cầu học tập và khả năng phát triển của trẻ mầm non. Môi trường vật chất trong và ngoài lớp học được sắp xếp phù hợp từ đồ dùng, thiết bị, dụng cụ học tập, vui chơi, tập luyện đến cảnh quan môi trường, các khu vực chơi ngoài trời của trẻ đều được bố trí sắp xếp một cách khoa học, tận dụng không gian cho trẻ hoạt động, khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau, tạo cơ hội cho trẻ được học tập, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá về thế giới xung quanh.

- Hình ảnh môi trường bên ngoài lớp học:

Bé cùng cô trồng, chăm sóc cây

Bé đọc sách

Môi trường vật chất trong lớp học được cô giáo Hiền xây dựng sáng tạo, linh hoạt theo hướng mở, các góc chơi, các khu vực chơi của trẻ trong lớp được bố trí, sắp xếp phù hợp giữa động và tĩnh, có sự tác động qua lại với nhau thúc đẩy trẻ tích cực học tập và phát triển. Với những đồ dùng, đồ chơi tự tạo, các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có tại địa phương được lựa chọn, sắp xếp tại các góc chơi thuận tiện cho trẻ sử dụng, tạo điều kiện cho trẻ học mà chơi, chơi bằng học. Môi trường tâm lý trong lớp học tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển một cách toàn diện, mối quan hệ giữa cô và trẻ trong lớp luôn là mối quan hệ tình cảm thân thiện, yêu thương và trừu mến. Cô luôn yêu thương trẻ bằng tình yêu thương của người mẹ, chăm sóc, quan tâm tất cả trẻ trong lớp. Cô giáo luôn là người hướng dẫn, gợi mở và tạo cơ hội học tập cho trẻ, không ép buộc, áp đặt trẻ theo suy nghĩ chủ quan của cô. Trẻ thường xuyên được giao tiếp và thể hiện suy nghĩ của bản thân. Hành vi, cử chỉ Mối quan hệ thân thiết, chia sẻ giữa trẻ với trẻ là yếu tố quan trọng giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, thể hiện bản thân.

- Hình ảnh môi trường bên trong lớp học:

Hình ảnh hoạt động  bé làm quen với toán

Hình ảnh hoạt động bé làm quen với chữ cái 

Hình ảnh hoạt động âm nhạc 

Hình ảnh bé chơi góc làm bác sỹ

Hình ảnh bé chơi bán hàng

Hình ảnh bé chơi ở góc dân gian

Hình ảnh bé chơi xây dựng

Chính nhờ có sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, quan tâm sâu sắc tới trẻ, chịu khó tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong việc tạo môi trường giáo dục cho trẻ nên qua các đợt kiểm tra, đánh giá lớp 5 tuổi B do cô giáo Đỗ Thị Hiền đảm nhiệm luôn được nhà trường đánh giá cao và xếp loại tốt, đã được các đơn vị trường bạn tham quan, học hỏi về việc tạo môi trường theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp do cô Hiền phụ trách và của nhà trường thông qua các lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên môn do Phòng giáo dục lựa chọn đặt tại trường.

Hình ảnh buổi học chuyên đề thuộc Lĩnh vực phát triển tinhg cảm và kỹ năng xã hội

Với những việc làm thiết thực và hiệu quả cô giáo Đỗ Thị Hiền luôn được nhà trường ghi nhận là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Ngoài các thành tích trên khi Phòng GDĐT triển khai các hội thi được tổ chức theo cụm trong toàn huyện như Hội thi: “Giáo viên nuôi dạy giỏi”, Hội thi “Làm đồ dùng đồ chơi phát triển vận động cho trẻ”, Hội thi “Thực hành thao tác vệ sinh cá nhân trẻ”, Hội thi “Cô giáo như mẹ hiền”. Đồng chí rất tích cực tham gia các Hội thi và đạt kết quả cao như: 4 năm liền đạt “Giáo viên dạy giỏi cấp huyện”, đạt giải B trong hội thi “Làm đồ dùng đồ chơi phát triển vận động cho trẻ” và đạt giáo viên giỏi trong “Thực hành thao tác vệ sinh cá nhân trẻ”.

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng  đồng chí vẫn luôn tìm tòi sáng tạo, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động, sáng tạo các trò chơi từ trò chơi dân gian hoặc trò chơi vận động có sẵn để tổ chức những trò chơi mới kích thích sự hứng thú của trẻ luôn đem đến cho trẻ niềm vui từ những hoạt động vui chơi giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái. Những hoạt động do cô tổ chức trẻ thường rất hứng thú vì cô luôn tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giúp trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm, hoạt động học, vui chơi và đặc biệt là cô thường tự làm những đồ dùng đồ chơi giúp cho hoạt động thêm phong phú đáp ứng nhu cầu ề giáo dục cho học sinh trong thời kỳ mới.

Kết quả đạt được trong giai đoạn 2016-2020:

+ Xây dựng môi trường nhóm lớp: Làm đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp đều đạt loại xuất sắc

+ Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ hàng năm còn dưới 3,5 %

+ Đánh giá trẻ cuối năm 100% trẻ đạt các chỉ số đánh giá theo độ tuổi

+ 100% trẻ em của lớp hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi

+ 4 năm liên tục đạt giáo viên giỏi cấp trường cấp huyện

+ 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

+ 4 năm liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và giấy khen của Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên, LĐLĐ huyện Đại Từ. Năm học 2016-2017, 2018-2019: được Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên. Năm học 2017-2018: được Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo Dục đào tạo Thái Nguyên.

+ Đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2018) và hoàn thành tốt nhiệm vụ (2016, 2017, 2019)

+ Được nhà trường bình chọn danh hiệu: Cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 và cá nhân xuất sắc, tiêu biểu 5 năm thực hiện phong trào “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.

Hình ảnh một cô giáo giản dị, mộc mạc nhưng đã rất tích cực nghiên cứu đổi mới sáng tạo tổ chức hoạt động cho trẻ và làm được nhiều đồ dùng đồ chơi tự tạo thực sự đã là tấm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 của trường mầm non Hùng Sơn 1.

Sau đây là một số hình ảnh hoạt động trải nghiệm: 

Hoạt động trải nghiệm vắt nước cam

Hoạt động trải nghiệm bé thực hành làm bánh trôi

Tham quan khu Di tích lịch sử 27/7

Tham quan trường tiểu học

- Hoạt động chơi ngoài trời:

Bé chơi đấm bốc

Bé chơi bịt mắt bắt vịt

Bé tập cắm hoa

- Hoạt động phối kết hợp giữa Giáo viên - Phụ huynh - Học sinh:

Hội xuân 2019

Công tác chuẩn bị hội xuân

Hội nghị họp phụ huynh lớp

Tác giả: BCH CĐ
Nguồn:Công đoàn trường MN Hùng Sơn 1 Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.231
Năm 2022 : 58.731