Wednesday, 19/01/2022 - 06:29|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

RÈN TÍNH TỰ LẬP TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG  CHO TRẺ 24 -36 THÁNG

 

Giai đoạn trẻ từ 24-36 đã biết bắt trước bạn bè và người lớn, biết quan tâm đến người khác, hiểu rõ khái niệm của tôi, của bạn. Thể hiện rõ cái tôi, cái cá nhân. Trẻ bắt đâu làm được nhiều việc trong nhà, tự đi vệ sinh, rửa tay sau khi đi vệ sinh, cài khuy áo, buộc dây giày, thậm chí là tự mặc quần áo... Ngoài ra trẻ có thể giúp cha mẹ làm việc nhà đơn giản.

Trong độ tuổi này trẻ vốn ham học hỏi, lại có khả năng ghi nhớ tốt  nên việc làm được một số việc sẽ là động lực lớn giúp trẻ hoàn thiện.

Giúp con tự lớn khôn là điều mà các bậc phụ huynh và giáo viên luôn phải tự nhắc nhở để giúp con mình trưởng thành hơn trong cuộc sống bởi ý thức, tự giác, sự tìm tòi, đan mê khám phá sẽ giúp trẻ biết hoàn thiện bản thân mình hơn, chuẩn bị hành trang cho quãng đường sắp tới. 

Hiểu biết được tầm quan trọng của việc hình thành và rèn luyện tính tự lập cho trẻ nên ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm lớp 2 tuổi B đã chú trọng và đưa ra các mục tiêu và các biện pháp cụ thể để rèn tính tự lập cho trẻ như

- Đặt mục tiêu rèn luyện những kỹ năng cần thiết phù hợp với lứa tuổi 24 -36 tháng.

- Luyện tập cho trẻ các công việc tự phục vụ vừa sức, tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập vào các hoạt động trong ngày.

       - Phối hợp với cha mẹ trẻ giúp hình thành ý thức cá nhân, rèn luyện tính tự lập cho trẻ.

   Sau khi áp dụng các biện pháp đưa ra, trẻ lớp 2 tuổi B đã có sự tiến bộ rõ rệt: Đầu năm học trẻ hầu hết chưa có thói quen giữ gìn vệ sinh, đi vệ sinh không đúng nơi qui định, vứt rác bừa bãi…thì đến nay trẻ đã biết đi vệ sinh đúng nơi qui định, biết tự đi vệ sinh khi có nhu cầu, biết xả nước khi đi vệ sinh, rửa tay sau khi đi vệ sinh.

Trẻ đã biết tự đeo ba lô đi vào lớp mà không cần cha mẹ bế ẵm, khi đến lớp biết tháo dày dép để lên giá và tự đi dép khi ra sân chơi hay ra về.

Trong các hoạt động chơi tập trẻ đã biết lấy cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định. Trẻ biết giúp cô khi được yêu cầu như chuẩn bị bàn ăn, xếp ghế, cất ghế, lấy gối.

 

Hình ảnh trẻ tự đeo ba lô, đi vào lớp học cùng mẹ

Hình ảnh: Trẻ tự tháo dép xếp lên giá

Hoạt động: Dạy trẻ đi dép quai

Hình ảnh trẻ tự xúc cơm

Hình ảnh trẻ tự rửa tay

Tác giả: Nông Thị Ngọc Lĩnh
Nguồn: 2tB
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 27
Hôm qua : 373
Tháng 01 : 5.348
Năm 2022 : 5.348