Friday, 10/07/2020 - 03:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động xé dán tại lớp 3 tuổi B Trường mầm non Hùng Sơn 1.

 

  1. Lý do chọn đề tài

Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là một hoạt động nghệ thuật nhằm phát triển thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay cho trẻ bậc học mầm non. Hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý khả năng tri giác các sự vật xung quanh từ đó phát triển trí tưởng muốn tạo ra cái đẹp ngoài ra còn giúp trẻ tri giác cấu trúc màu sắc hình thành ở trẻ các thao tác tư duy phát triển khả năng sáng tạo giúp trẻ có những cảm xúc như yêu thích cái đẹp và thích những sản phẩm của mình tạo ra. Qua hoạt động cũng giúp trẻ phát triển thể chất, phát triển các khớp ngón tay, cổ tay, cơ bàn tay, giúp trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt hơn vì vậy hoạt động xé dán trong tạo hình giúp trẻ phát triển về mọi mặt toàn diện hơn. Đối với trẻ 3 tuổi hoạt động xé dán cũng rất đơn giản để tạo ra những bức tranh gần gũi, ý nghĩa phù hợp tái hiện những sự vật hiện tượng sự việc xung quanh mình.                        Bản thân là một giáo viên tôi luôn nghiên cứu tỉ mỉ tâm sinh lý của trẻ từ đó đưa ra các biện pháp để tổ chức xé dán cho trẻ một cách hiệu quả nhất. Trong quá trình tổ chức các hoạt động xé dán tại lớp tôi vẫn luôn thực hiện thường xuyên  theo kế hoạch  chương trình giáo dục mầm non, và tổ chức cho trẻ  hoạt động trong hoạt động chơi ngoài trời, chơi ở các góc các hoạt động chơi buổi chiều và mọi lúc mọi nơi. Trong quá trình tổ chức bản thân tôi đã áp dụng các phương pháp tổ chức theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm dựa trên sự phát triển nhận thức của trẻ, và đã tìm tòi khám phá tham khảo trên internet để đưa vào tổ chức các hoạt động cho trẻ. Tuy nhiên cách làm và phương pháp ứng dụng hiệu quả chưa cao.Trên thực tiễn kết quả các năm học riêng về lĩnh vực phát triển thẩm mỹ đặc biệt là hoạt động tạo hình xé dán kết quả hằng năm chưa được cao chưa được như ý, trẻ đơn thuần chỉ thích tham gia hoạt động những kỹ năng cần thiết thì chưa có mà chỉ biết xé vụn giấy theo ý thích .Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt động xé dán tại lớp 3 tuổi B Trường mầm non Hùng Sơn 1”.

 2.Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình xé dán tại lớp 3 tuổi B, trường mầm non Hùng Sơn 1.

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch theo chương trình giáo dục mầm non

Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động xé dán cho trẻ thông qua việc trang trí sắp xếp môi trường lớp học.

Biện pháp 3: Sử dụng đồ dùng trực quan, cung cấp các biểu tượng một cách có hiệu quả trong các hoạt động tạo hình xé dán.

Biện pháp 4: Cung cấp các biểu tượng tạo hình cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời, tham quan trải nghiệm.

Biện pháp 5: Giáo viên cung cấp các kỹ năng tạo hình xé dán cho trẻ thông qua hoạt động.

Biện pháp 6: Đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình xé dán cho trẻ

Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh trong việc dạy trẻ tạo hình mọi lúc mọi nơi tại gia đình

Biện pháp 8: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy xé dán.

Qua hơn 9 tháng áp dụng những biện pháp trên để đưa vào tổ chức hoạt động xé dán cho trẻ. Bản thân tôi đã thu được kết quả khả quan. Từ chỗ đầu năm học trẻ còn lúng túng chưa có kỹ năng xé dán để tạo thành bức tranh theo yêu cầu của cô. Thì đến nay đa số trẻ đã rất thích thú khi được hoạt động ở lĩnh vực này, nhiều trẻ đã có những sản phẩm đẹp. Qua bảng kết quả thì thấy được so với đầu năm tỷ lệ trẻ có kỹ năng xé dán tạo hình  là 96%.Cho thấy kết quả trên trẻ có sự tiến bộ rõ rệt. Trong năm học nhà trường đều tổ chức hội thi “ Bé khéo tay” lớp cũng đã tham gia và kết quả đạt được cao nhất so với khối. Sau khi áp dụng sáng kiến đánh giá trẻ ở những chủ đề riêng lĩnh vực pháp triển thẩm mỹ đạt kết quả cao hơn so với lĩnh vực khác trẻ đều đạt mục tiêu 98% trở lên. Các sản phẩm của trẻ đẹp mắt bố cục hợp lý, màu sắc hài hòa kỹ năng xé dán tốt. Bản thân được nhà trường tín nhiệm phân công dạy hoạt động học thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, hoạt động tạo hình xé dán mà tôi tổ chức cho trẻ đã được Ban giám hiệu và đồng nghiệp dự giờ và đánh giá cao, trẻ tích cực tham gia động và tạo ra sản phẩm theo mẫu mà tôi đã cung cấp cho trẻ.

 

 

 

Tác giả: Trương Thị Tuyết
Nguồn: 2TA
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 49
Tháng 07 : 663
Năm 2020 : 21.149