Saturday, 13/08/2022 - 00:27|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua hoạt động làm quen với với tác phẩm văn học thể loại kể truyện cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại lớp 4 tuổi A - Trường Mầm Non Hùng sơn 1, huyện Đại Từ.

1. Lý do chọn đề tài

 Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất
của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý trẻ em. Bên cạnh đo ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá.

Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 4-5 tuổi nói riêng, trẻ rất nhạy cảm
với nghệ thuật ngôn từ. Âm điệu ,hình tượng của các bài hát ru, đồng dao, ca
dao, dân ca sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ. Những câu chuyện cổ tích, thần thoại
đặc biệt hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.

Thông qua việc trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy,
óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể
chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ rang mạch lạc, vốn từ phong
phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đó…
bằng chính ngôn ngữ của trẻ.

Do vậy là giáo viên dạy trẻ 4-5 tuổi tôi đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt là thong qua hoạt động kể chuyện sáng tạo.

   Vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua làm quen với hoạt động kể truyện cho trẻ  ở lớp 4 tuổi A - Trường Mầm Non Hùng sơn 1”

2. Các biện pháp thực hiện áp dụng:

- Tạo môi trường trong và ngoài lớp.

- Thiết kế đồ dùng, đồ chơi sáng tạo trong hoạt động học.

- Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động học.

- Làm quen với bộ môn văn học thể loại truyện kể mọi lúc mọi nơi.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh.

3. Kết quả đạt được sau khi áp dụng sáng kiến

* Đối với trẻ

Nội dung

Số trẻ

Đạt

Tỷ lệ %

Chưa đạt

Tỷ lệ

%

Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động phát triển vận động

34

34

100%

0

0%

Trẻ có khả năng kể chuyện

34

33

96,6%

1

3,4%

Trẻ thực hiện được bài học một cách chính xác, có hiệu quả.

34

33

96,6%

1

3,4%

* Đối với bản thân

Chủ động sáng tạo sử lý tốt các tình huống trong các hoạt động.

Nâng cao khả năng sử dụng linh hoạt đa dạng các hoạt động cho trẻ nhằm giúp trẻ đỡ nhàm chán và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ.

* Đối vơi phụ huynh.

Phụ huynh đã quan tâm và phối hợp với giáo viên trong việc rèn luyện các kỹ năng và cung cấp vật liệu cho trẻ tham gia hoạt động kể chuyện cũng như phối hợp vơi giáo viên trong công tác chăm sóc trẻ

*Dươi đây là một số hình ảnh.   

 

                                                     GV Đặng Thị Quỳnh

Tác giả: GV Đặng Thị Quỳnh
Nguồn:4TA Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.230
Năm 2022 : 58.730