Saturday, 13/08/2022 - 01:56|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Áp dụng “Một số biện pháp tổ chức trò chơi vận động nhằm nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A trường Mầm non Hùng Sơn 1”

1. Lý do chọn đề tài

Từ khi mới sinh ra trẻ như một cái búp mới chớm nở ở trên cành, nếu được sự quan tâm chăm sóc của mọi người búp sẽ cho ta bông hoa đẹp,ở tuổi này chỉ cần trẻ biết ăn, biết ngủ biết học trẻ luôn là trung tâm của mọi người trong gia đình. Đối với trẻ việc đi học, đến trường mầm non là một bước ngoặt lớn, ở đó trẻ được học, chơi  với các bạn, được cô chăm sóc và giáo dục làm sao để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ và tình cảm xã hội. Vì thế, những năm gần đây  Đảng và Nhà nước ta đầu tư kinh phí, xây dựng các phòng học, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non để tạo môi trường cho trẻ mầm non được hoạt động tích cực; đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy và phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó điển hình là phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Chuyên đề "Phát triển vận động", chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” theo chủ đề năm học 2021-2022  việc giáo dục để phát triển thể lực cho trẻ thông qua nhiều nội dung như: Chăm sóc nuôi dưỡng, phát triển các vận động tinh – thô cho trẻ… Và chúng ta có thể khẳng định rằng một cơ thể khỏe mạnh luôn là tiền đề cho mọi tài năng. Do vậy giúp trẻ phát triển thể lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên mầm non. Chúng ta thấy rằng các trò chơi liên quan đến vận động của cơ thể làm cho trẻ sảng khoái tinh thần vui vẻ, hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin hơn. Từ đó tôi thấy việc tổ chức các trò chơi vận động, trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bản thân tôi khi tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp.  Tôi nhận thấy trẻ của lớp tôi chưa mạnh dạn tham gia hoạt động chưa phát huy hết khả năng tích cực của mình. Trong quá trình sử dụng các đồ dùng, đồ chơi khi hoạt động thì khả năng tích cực tham gia, tìm tòi khám phá còn hạn chế.

Là một giáo viên  tôi đã suy nghĩ, tìm tòi phải làm thế nào để tạo được các trò chơi vận động, trò chơi dân gian cho trẻ hoạt động tích cực. Hoạt động đó phải thực sự khuyến khích mạnh dạn và hoạt động tích cực ở trẻ, giúp trẻ  khỏe mạnh và phát hiện nhiều điều mới lạ hấp dẫn trong cuộc sống. Từ đó góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, kỹ năng thực hành, phẩm chất đạo đức, hành vi ứng xử phù hợp với môi trường.    

      Do vậy trong quá trình thực hiện tổ chức hoạt động học, chơi tại lớp mình tôi đã đúc rút cho mình một số biện pháp và lựa chọn nghiên cứu xây dựng đề tài “Một số biện pháp tổ chức trò chơi vận động nhằm nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A trường Mầm non Hùng Sơn 1”

2. Các biện pháp áp dụng thực hiện.

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức các trò chơi vận động phù hợp theo từng chủ đề cho trẻ.

Biện pháp 2: Chuẩn bị trước khi tổ chức chơi trò chơi vận động.

Biện pháp 3: Sáng tác lời ca, thủ thuật tạo hứng thú cho trẻ khi chơi trò chơi vận động.

Biện pháp 4: Tổ chức các trò chơi vận động mọi lúc mọi nơi phù hợp với tính chất của hoạt động.

Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh.

Biện pháp 6: Tổ chức trò chơi vận động trong các ngày lễ, ngày hội và thường xuyên cho trẻ giao lưu với các trẻ lớp khác.

3. Kết quả, hiệu quả mang lại:

* Đối với trẻ

- Trẻ tích cực tự giác hứng thú khi tham gia trò chơi vận động đạt 100%, tr thc hin đúng lut chơi và cách chơi đạt 100%tr có các k năng k xo vn động tt  đạt 97 % .

Khi chơi các trò chơi vận động trẻ thấy thoải mái, tự tin, tự nhiên và cũng rèn luyện cho những trẻ nhút nhát hòa đồng với các bạn trong nhóm, lớp. Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên, mạnh dạn trong giao tiếp với mọi người. Sang học kỳ II không còn trẻ nào suy dinh dưỡng.

* Đối với giáo viên

- Giáo viên trong lớp đã phối kết hợp với nhau chặt chẽ hơn, linh hoạt chủ động hơn trong mọi hoạt động, có nhiều phương pháp hình thức tổ các trò chơi vận động cho trẻ một cách hiệu quả. Biết sưu tầm lựa chọn các trò chơi vận động, các hình thức tổ chức các trò chơi vận động gây hứng thú để khuyến khích trẻ tích tham gia đạt hiệu quả cao. Khả năng sáng tạo và khả năng làm đồ dùng đồ chơi tăng lên rõ rệt. Đã sưu tầm và sáng tác được lời ca cho một số trò chơi vận động.

* Đối với phụ huynh

Các bậc phụ huynh phần nào nhận thức rõ hơn về công tác giáo dục Mầm non, thấy tầm quan trọng của việc trẻ cho trẻ đi học đều và rất phấn khởi vì thấy các con em mình mạnh dạn hơn, tự tin hơn, khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn...

Nhiều bậc phụ huynh còn có ý kiến xin cho con em mình tham gia luyện tập thêm các trò chơi vận động vào các buổi chiều tại trường để cháu khỏe mạnh hơn. Và thay bằng mở tivi các bậc phụ huynh đã hướng cho trẻ vui chơi vận động cùng các anh chị em.

* Một số hình ảnh:

 

GV: Hoàng Thị Thu Trang

Tác giả: Hoàng Thị Thu Trang
Nguồn:5tA Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.240
Năm 2022 : 58.740