Saturday, 13/08/2022 - 00:49|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

ÁP DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ NHÀ TRẺ LỚP 2 TUỔI B TRƯỜNG MẦM NON HÙNG SƠN 1, HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN

1.  Lý do chọn biện pháp

Phát triển thể chất có vai trò hết sức quan trọng đối với trẻ mầm non, và nhu cầu vận động của trẻ khác nhau ở mỗi giai đoạn. Để giúp trẻ phát triển thể lực được tốt, có cơ thể khỏe mạnh hài hòa, cân đối là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non.

Môi trường giáo dục thể chất nhằm phát triển vận động cần dựa trên nhu cầu độ tuổi của trẻ. Các hoạt động giáo dục phát triển vận động phải phù hợp với từng độ tuổi cũng như tạo nên sự hứng thú để trẻ tham gia tích cực. Từ đó, giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn và phát triển hài hòa, cân đối. Bên cạnh đó, nhằm phát triển trí thông minh; sự ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá; tình cảm xã hội; tính thẩm mỹ; ngôn ngữ và một số kỹ năng sơ đẳng nhận thức của trẻ; ngoài tiết học thể dục, giáo viên còn cho trẻ tập thể dục sáng, dạo chơi và tham gia các số trò chơi vận động ngoài trời.

Với mục đích phát triển toàn diện cho trẻ đặc biết là phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ, các hoạt động được dựa trên việc lấy trẻ làm trung tâm. Để phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ một cách có hiệu quả tôi sử dụng một số biện pháp sau:

2. Một số biện pháp phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ lớp 2TB trường Mầm non Hùng Sơn 1

* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch năm học có nội dung phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ phù hợp trong mỗi chủ đề.

Khi xây dựng kế hoạch cho mỗi chủ đề tôi luôn xác định rõ ràng hoạt động chơi - tập của trẻ và tình hình thực tế của địa phương để đưa vào các hoạt động một cách đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó bản thân tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để đưa các nội dung phát triển vận động vào từng chủ đề phù hợp với mức độ phát triển của trẻ.

* Biện pháp 2: Lồng ghép các hoạt động phát triển vận động trong chăm sóc giáo dục trẻ trong ngày.

Để đạt được mục tiêu phát triển vận động cho trẻ, giúp trẻ phát triển cân đối, hài hòa, cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn tôi đã tiến hành phát triển vận động cho trẻ ở tất cả các các hoạt động chơi - tập của trẻ tại lớp: Chơi tập có chủ định; hoạt động chơi tập theo ý thích, hoạt động ngoài trời, cũng như tổ chức các trò chơi vận động trong và ngoài lớp học.

* Biện pháp 3: Tạo môi trường nhóm lớp, sắp xếp các góc chơi vận động phù hợp trong và ngoài lớp học.

- Trang trí tranh ảnh các trò chơi vận động, trò chơi dân gian trong góc lớp giúp trẻ tiếp cận được với nhiều trò chơi vận động, giúp trẻ hứng thú mỗi khi tham gia các hoạt động chơi tập thể. Góc vận động được sắp xếp phù hợp với đồ chơi phong phú giúp trẻ thích thú, linh hoạt, tích cực hơn.

* Biện pháp 4: Tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có làm đồ chơi vận động kích thích trẻ tham gia vận động.

Ngoài đồ chơi có sẵn tôi cùng với một cô giáo của lớp đã và đang tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên, phế thải như lốp xe, ống hút, vỏ hộp sữa, chai lọ … đã làm đồ chơi sáng tạo, trang trí đẹp mắt thu hút trẻ tham gia hoạt động.

* Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh nhằm phát triển vận động phù hợp với lứa tuổi cho trẻ tại nhà.

 Thông qua giờ đón, trả trẻ, thông qua nhóm zalo của lớp để trao đổi với phụ huynh về khả năng vận động của cá nhân trẻ, các yêu cầu cần đạt cũng như các nội dung giáo dục thể chất vận động tại lớp học để phụ huynh phối hợp cùng giáo dục trẻ. Đồng thời gửi hình ảnh, video vào nhóm lớp cho phụ huynh hướng dẫn và giúp con thực hành các bài tập vận động tại nhà.

* Một số hình ảnh:

 

GV: Nông Thị Ngọc Lĩnh

Tác giả: Nông Thị Ngọc Lĩnh
Nguồn:Nông Thị Ngọc Lĩnh Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.233
Năm 2022 : 58.733