Saturday, 13/08/2022 - 00:29|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Áp dụng: “Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng thông qua việc rèn thói quen tự phục vụ trong các hoạt động của trẻ lớp 2 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 1”

1. Lý do chọn đề tài

Như chúng ta đã biết trong thực tế ở lứa tuổi nhà trẻ đa số nề nếp thói quen tự phục vụ được hình thành ở gia đình, mỗi gia đình lại có sự quan tâm, chăm sóc dạy dỗ khác nhau, hầu hết trẻ được nuông chiều và được làm theo ý thích của mình. Vì vậy nhiều trẻ chưa có thói quen tự phục vụ bản thân như chưa biết cất đồ đùng cá nhân, đồ chơi đúng nơi qui định, chưa biết tự mặc quần áo, tự xúc cơm ăn…gây khó khăn  cho việc hình thành và đưa trẻ vào nề nếp thói quen tốt cho tẻ khi trẻ đến trường mầm non. Độ tuổi này tâm sinh lý trẻ phát triển khá mạnh, trẻ rất nhạy cẩm và tổn thương về tâm lý, hầu như trẻ mới nhập học là lần đầu tiên tách rời bố mẹ và gia đình, khi mới vào lớp trẻ thường có thái độ lạ lẫm sợ hãi, tránh lé bạn và không nhận sự giúp đỡ của cô giáo, thậm chí còn la hét khóc  lóc, không ăn không ngủ, không tham gia vào các hoạt động của lớp, làm thế nào để trẻ biết ăn ngoan, ngủ ngoan, vui chơi học hành hòa nhập với  cô giáo và các bạn trong lớp để tiếp nhận những nề nếp thói quen tự phục vụ được tốt.

Xuất phát từ lý do trên, bản thân tôi là một giáo viên mầm non phụ trách nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi, trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi băn khoăn trăn trở nhiều và tôi chọn  “Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng thông qua việc rèn thói quen tự phục vụ trong các hoạt động của trẻ lớp 2 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 1để làm đề tài nghiên cứu sáng  kiến kinh nghiệm của mình với mong muốn góp phần rèn thói quen cho trẻ có thói quen tự phục vụ được tốt hơn.

2. Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng thông qua việc rèn thói quen tự phục vụ trong các hoạt động của trẻ lớp 2 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 1

- Xây dựng kế hoạch hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ theo từng tháng

- Xây dựng môi trường phục vụ hoạt động của trẻ

- Xác định mục tiêu rèn luyện những thói quen tự phục vụ cần thiết phù hợp với lứa tuổi 24 -36 tháng.

- Luyện tập cho trẻ các công việc tự phục vụ vừa sức với trẻ, tổ chức lồng ghép rèn luyện tính tự lập vào các hoạt động trong ngày.

- Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong cách giáo dục trẻ  để trẻ hình thành ý thức cá nhân, rèn luyện tính tự lập cho trẻ tại trường cũng như tại gia đình. 

3. Kết quả đạt được:

* Đối với trẻ

Trẻ đã biết tự đeo ba lô đi vào lớp mà không cần cha mẹ bế ẵm, khi đến lớp biết tháo dày dép để lên giá và tự đi dép khi ra sân chơi hay ra về. Trẻ biết tự lấy, cất ba lô, đồ dùng cá nhân vào nơi qui định

Trẻ đã biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết tự đi vệ sinh khi có nhu cầu, biết một số thao tác đơn giản trong rửa tay, rửa mặt, biết rửa tay sau khi đi vệ sinh, trẻ biết bỏ rác vào thùng.

Trong các hoạt động chơi tập trẻ đã biết lấy cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định, có ý thức tự thu dọn đồ chơi sau khi chơi.

Trẻ biết giúp cô khi được yêu cầu như chuẩn bị bàn ăn, xếp ghế, cất ghế, lấy gối, lấy đồ dùng học tập…

* Đối với giáo viên

Qua việc nghiên cứu áp dụng biện pháp bản thân thôi đã nâng cao được năng lực chuyên môn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, rèn luyện được tính kiên trì và nhẫn nạn trong việc rèn luyện cho trẻ có khả năng tự lập nói riêng cũng như trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung.

Được phụ huynh tin tưởng ủng hộ và luôn sẵn sàng phối hợp trong việc giúp con em mình rèn luyện tại nhà các kỹ năng được học ở lớp.

Trẻ của lớp tôi luôn được đánh giá cao về sự mạnh dạn, tự tin, chủ động, tự lập trong các hoạt động chơi tập thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ rút kinh nghiệm tại nhóm lớp.

* Đối với phụ huynh

Phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng của việc rèn luyện tính tự lập cho trẻ từ nhỏ, tích cực phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục các kỹ năng cần thiết phù hợp với lứa tuổi của con mình: Phần lớn phụ huynh đã tạo điều kiện cho con mình được tự làm theo nhu cầu, không còn bế ẵm trẻ hoặc mang đồ, cất dép, lấy dép cho con mà để con tự làm khi đưa đón con đến trường, không còn đút cho con ăn khi ở nhà, để trẻ được tự mặc, cởi quần áo…

Phụ huynh đã tích cực tham gia ủng hộ về mặt kinh phí, công sức, một số nguyên vật liệu cần thiết trong các hoạt động thực hành trải nghiệm, hoạt động lễ hội được tổ chức tại lớp, tại trường.

Phụ huynh đã chủ động trao đổi với cô giáo về những tiến bộ của trẻ tại gia đình, đồng hành cùng trẻ trong việc thực hành các kỹ năng được cô giáo dạy tại gia đình qua đó thể hiện niềm vui và phấn khởi khi thấy con mình ngoan hơn, tự lập tự giác hơn.

* Một số hình ảnh:

 

Tác giả: Đoàn Thị Luận
Nguồn:Đoàn Thị Luận Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.231
Năm 2022 : 58.731