Saturday, 13/08/2022 - 00:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Áp dụng "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ lớp 3 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 1 huyện Đại Từ"

I. Lý do chọn đề tài

Chăm sóc sức khỏe trẻ thơ là công việc của toàn xã hội. Trẻ em nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ sẽ ít ốm đau bệnh tật và phát triển tốt. Công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân trẻ trong độ tuổi mầm non là việc làm thiết thực nhằm giúp trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh, phòng tránh bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kĩ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng trong tương lai.

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Ngoài yếu tố di truyền, chăm sóc sức khỏe chế độ dinh dưỡng hợp lí thì phần lớn sức khỏe phụ thuộc vào yếu tố chăm sóc vệ sinh. Bao gồm vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. Đối với trẻ mầm non việc giáo dục  ý thức vệ sinh cá nhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, có thói quen vệ sinh có hành vi văn  minh và phòng chống bệnh tật. Việc làm này cần có sự kiên trì, tỉ mỉ của cô giáo, sự phối hợp rèn luyện thói quen cho trẻ của gia đình- nhà trường, sự đầu tư trang bị chăm sóc vệ  sinh và các điều kiện thuận tiện cho hoạt động vệ sinh của trẻ.

Không phải trẻ nhỏ nào cũng có thói quen biết rửa tay lúc bẩn, trước khi ăn và sau  khi đi vệ sinh, biết đánh răng, rửa mặt đúng quy trình…muốn tạo được thói quen cho trẻ thì nhiệm vụ của cô giáo là hết sức quan trọng. Cô giáo phải thường xuyên rèn luyện và  tạo thói quen cho trẻ với nhiều hình thức. Quá trình thực hiện nội dung giáo dục và rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ ở trường mầm non đã được giáo viên năng động, sáng tạo, tìm tòi nhiều hình thức và phương pháp phù hợp để chuyển tải những nội dung và kĩ năng rửa tay bằng xà phòng, rửa mặt đến trẻ. Các hoạt động trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non rất đa dạng và phong phú. Quan hệ giữa cô và các cháu là quan hệ mẹ con gần gũi nhau trong từng biểu hiện, từ lời nói đến hành động. Phát huy đặc trưng các môn học chúng ta phải thể hiện hết chức năng và chăm sóc giáo dục, hai chức năng này song song hòa quyện với nhau, trong  giáo dục có lồng ghép chăm sóc. Là giáo viên trực tiép giảng dạy các cháu, chăm lo cho các cháu từng bữa ăn giấc ngủ đòi hỏi bản thân cần phải nắm bắt yêu cầu cụ thể để có kế hoạch hướng dẫn rèn luyện thói quen vệ sinh cho các cháu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn thói quen cho trẻ nên nhiều năm nay tôi đã quan sát nghiên cứu để tìm ra những biện pháp phù hợp nhất đối với trẻ. Là giáo viên dạy bán trú nhiều năm ở trường, có một thực tế làm tôi luôn trăn trở đó là: Việc rèn thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ là một việc làm hết sức khó khăn. Xác định nhiệm vụ cũng như trách nhiệm nặng nề của mình, bản thân tôi lúc nào cũng canh cánh trong lòng phải làm thế nào để rèn được thói quen rửa tay, rửa mặt một cách tự giác và đúng quy trình.Với tinh thần trách nhiệm cao, lòng say mê nhiệt tình ham học hỏi.

Nên tôi tự hỏi mình rằng: Phải làm gì? Làm như thế nào? Để đưa ra nhữn biện pháp tối  ưu nhất khi thực hiện chuyên đề.

Xuất phát từ lý do trên, tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ trong Trường Mầm non”.

II.  Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ lớp 3 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 1 huyện Đại Từ

- Thực hành  thao tác chăm sóc vệ sinh cá nhân cho trẻ. Hướng dẫn cách dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng, cách rửa mặt đúng theo qui trình, bảo vệ da, môi trường an toàn…

- Giáo dục vệ sinh cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục.

- Giáo dục vệ sinh thông qua các hoạt động trong ngày.

- Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với phụ huyng trong công tác rèn thói quen vệ sinh cho trẻ.

- Phát động phong trào thi đua - khen thưởng đối với trẻ.

III. Kết quả đạt được

- 90%- 95% trẻ có kĩ năng thao tác vệ sinh cá nhân, có hành vi văn minh và hiểu rõđược ích lợi của việc vệ sinh cá nhân.

-100% trẻ có ý thức tốt việc làm của mình, tổ chức thực hiện thường xuyên cho trẻhoạt động vệ sinh cá nhân.

- Đa số phụ huynh phối hợp tốt với giáo viên trong các hoạt dộng và đặc biệt giúp cô giáo duy trì thói quen, kĩ năng thực hiện thao tác vệ sinh cho trẻ khi ở nhà.

- Qua khám sức khỏe của trẻ tỷ lệ trẻ mắc các bệnh về mắt, răng, miệng, da giảm rõ rệt. Đầu năm là: 75% giữa năm là: 90%.15

-Tỷ lệ sức khỏe: Đầu năm trẻ phát triển phát triển bình thường là: 98%; trẻ suy dinh dưỡng vừa là: 1,2%.

-Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm nhiều so với đầu năm.

* Một số hình ảnh:

​​​​​​

 

 

Trẻ tự thực hiện việc vệ sinh cá nhân ở nhà

 

 

 

                                                             Tác giả: Nguyễn Thị Thắng

Tác giả: Nguyễn Thị Thắng
Nguồn:3TA Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.231
Năm 2022 : 58.731