Saturday, 13/08/2022 - 01:29|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Áp dụng “Một số biện pháp tổ chức hoạt động học khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trường mầm non Hùng Sơn 1, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên”

Khoa học đã chứng minh, trước 6 tuổi, đại não đã phát triển tương đối hoàn thiện. Nếu được giáo dục từ sớm một cách khoa học và chính xác sẽ giúp trẻ ham thích khám phá, giúp phát triển trí tuệ từ khi còn rất nhỏ.

Khám phá khoa học là một trong những hoạt động của trẻ ở trường mầm non quan trọng giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ. Các bé không chỉ học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu. Để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình hình thành và nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh mà giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua hoạt động này hình thành cho trẻ kỹ năng quan sát, tư duy, phân tích tổng hợp khái quát.

Trẻ được tiếp cận những vấn đề xảy ra trong thực tế nhờ đó, trẻ cảm thấy những bài học trở nên sinh động và gần gũi. Các chủ đề khám phá rất phong phú, không chỉ về khoa học mà còn về xã hội, văn hóa, và các hoạt động nghệ thuật. Ở đó các cháu được khuyến khích vận dụng óc sáng tạo, các kiến thức thực tế và nhân văn để tạo ra một sản phẩm mới, có giá trị và ý nghĩa mang tính giáo dục cao.

Linh hoạt trong các hoạt động, trẻ làm việc theo nhóm hoặc làm việc cá nhân, vận dụng kiến thức của các bài học để tạo thành sản phẩm gắn liền với thực tế. Tùy theo khả năng của học sinh mức độ có thể đi từ đơn giản đến phức tạp, thực hiện tại lớp học, đi thực tế hoặc tìm hiểu các nguồn dữ liệu từ trên mạng.

Quá trình thực hiện trẻ được cùng nhau tìm hiểu khám phá, diễn giải, củng cố, đánh giá. Trẻ được từng bước khám phá kiến thức mới dựa trên các kiến thức đã biết trước đó thông qua hoạt động thực hành và trải nghiệm.

Giáo viên xây dựng kế hoạch một cách linh hoạt sáng tạo, lựa chọn các nội dung đa dạng phong phú, sát thực tế thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục quy định dựa trên kế hoạch phát triển chương trình.

* Một số hình ảnh:

Hoạt động học "Khám phá sự kỳ diệu của nước"

Thí nghiệm "Sắc màu cầu vồng từ những viên kẹo"

Thí nghiệm trứng nổi, trứng chìm

Thí nghiệm hạt gạo nhảy múa

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.236
Năm 2022 : 58.736