Saturday, 13/08/2022 - 00:59|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

ÁP DỤNG “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÚP TRẺ 5-6 TUỔI HỨNG THÚ THAM GIA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM PHÁT TRIỂN NHẬN THỨCTẠI LỚP MẪU GIÁO 5 TUỔI D TRƯỜNG MẦM NON HÙNG SƠN 1, HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN”

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Chính vì thế mà trong những gần đây ngành giáo dục đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và phương pháp pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trải nghiệm phù hợp với sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động, tích cực…Việc tạo cơ hội cho trẻ mẫu giáo đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi được tham gia tích cực vào hoạt động trải nghiệm trong trường mầm non là việc làm vô cùng cần thiết. Thông qua hoạt động trải nghiệm tạo cho trẻ tích cực tìm tòi, khám phá, thử nghiệm, phát hiện ra những điều kỳ diệu, mới lạ, những kiến thức trong cuộc sống gần gũi và ở xung quanh trẻ, giúp phát triển tư duy và trí tưởng tượng của trẻ một cách phong phú. Đồng thời phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.

Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi tôi nhận thấy trẻ chưa thực sự tích cực tham gia vào các hoạt động trải nghiệm của lớp, kiến thức và kỹ năng trải nghiệm của trẻ chưa cao, trẻ vẫn còn thụ động, còn lúng túng khi tham gia vào hoạt động trải nghiệm, đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm cần yếu tố thực hành, hoạt động trải nghiệm mang tính tập thể, và hoạt động trải nghiệm mang tính khoa học

Vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn “Một số biện pháp nâng cao hứng thú tham gia hoạt động trải nghiệm phát triển nhận thức tại lớp 5TD Trường mầm non Hùng Sơn 1” muốn góp một phần nhỏ kinh nghiệm của mình vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.

2. Các biện pháp thực hiện áp dụng

Biện pháp 1:  Tạo môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm.

Biện pháp 2. Lựa chọn và tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp với các hoạt động trong ngày.

 

Thực hành làm bánh mỳ sandwich kẹp nhân

Thực hành làm bánh trung thu

Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài trời cho trẻ phù hợp thực tiễn của lớp, nhà trường.

Thực hành chăm sóc cây

Trải nghiệm khu di tích lịch sử 27/7

Biện pháp 4: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong hoạt động giáo dục các kỹ năng thực hành cho trẻ.

Phối hợp với phụ huynh đưa trẻ đi trải nghiệm tại khu di tích 27/7

2.3. Hiệu quả của biện pháp

Đối với trẻ: Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin,tích cực, chủ động  tham gia các hoạt động giáo dục và đặc biệt là  hoạt động trải nghiệm.

Đối với cô: Giáo viên linh hoạt hơn trong việc lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể đạt hiệu quả giáo dục cao. 

Đối với phụ huynh: Phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con, rất vui hài lòng, yên tâm và luôn tin tưởng  khi trao gửi con cho chúng tôi chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

GV. Đỗ Hồng Nhung

Tác giả: Đỗ Hồng Nhung
Nguồn:Đỗ Hồng Nhung Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.234
Năm 2022 : 58.734