Saturday, 13/08/2022 - 00:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Áp dụng “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục dạy trẻ làm quen với chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 1- huyện Đại từ - tỉnh Thái Nguyên”.

Lí do chon đề tài

Như chúng ta đã biết hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ Mẫu giáo. Bên cạnh hoạt động vui chơi hoạt động học tập đang được hình thành ở trẻ. Song khác với học sinh phổ thông, hoạt động học tập chưa phải là hoạt động bắt buộc của trẻ mẫu giáo vì chúng chưa có đủ những yếu tố cần thiết để tham gia vào hoạt động học tập với với ý nghĩa đầy đủ của nó. Hoạt động học tập của trẻ mẫu giáo thường bị chi phối bởi hoạt động vui chơi “chơi mà học, học bằng trải ngiệm”. Trẻ học chủ yếu dưới hình thức chơi. Do đó việc tổ chức dạy học cho trẻ là một công việc phức tạp, khó khăn đòi hỏi là giáo viên mầm non phải có những kiến thức nhất định về lý luận dạy học ở Mầm Non để tránh sự phổ thông quá trình dạy học cho trẻ.
        Bản thân tôi là một giáo viên được nhà trường phân công công tác giảng dạy ở độ tuổi 5 – 6 tuổi. Qua những năm trực tiếp giảng dạy  tại lớp mẫu giáo 5 tuôi tôi nhận thấy rằng trẻ làm quen với chữ cái không phải là việc dễ làm, dễ nhớ, dễ thực hiện nó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng những biện pháp linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức của bộ môn, để từ đó trẻ có sự tập trung chú ý và thực sự có hứng thú, có tính kỷ luật trong học tập.
          Đặc biệt, môn học “làm quen chữ cái” ở trẻ 5 - 6 tuổi là môn học giúp trẻ hình thành, phát triển năng lực và thái độ cần thiết cho việc học tiếng việt lớp 1. Song việc dạy trẻ làm quen với chữ cái cần phải thể hiện phương pháp đặc trưng của giáo dục mầm non.

Trong quá trình thực hiện chuyên đề bản thân tôi còn gặp rất nhiều khó khăn:     Một số cháu mới đi học năm đầu tiên nên còn nhút nhat, nhiều cháu còn nói ngọng nói lắp, nhận thức của trẻ chênh lệch nhau nên việc truyền thụ kiến thức gặp rất nhiều khó khăn việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học, hứng thú đợi chờ ngày đến trường là việc cần thiết nhằm giúp trẻ mẫu giáo vượt qua bước ngoặt quan trọng chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo sang hoạt động học  lam  quen với 29 chữ cái là chủ đạo. Tuy nhiên giáo viên mầm non luôn nhớ: Dạy trẻ làm quen với chữ cái chứ không phải đưa chương trình tiếng việt lớp 1 xuống dạy trước ở mẫu giáo lớn, mà phương pháp dạy trẻ làm quen với chữ cái phải dựa trên cơ sở sử dụng các yếu tố vui chơi, các nhiệm vụ sáng tạo cũng như hoạt động học tập của trẻ.

Dựa trên những kế hoạch, sự chỉ đạo của nhà trường là giáo viên mầm non trực tiếp được giáo dục chăm sóc trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi qua những năm thực hiện chuyên đề mầm non mới người giáo viên phải làm gì để đạt được các yêu cầu cao hơn nữa, nắm vững nội dung nâng cao kiến thức trong hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái một cách nhẹ nhàng thoải mái và có hiệu quả chuẩn bị cho trẻ tâm thế vững vàng để bước vào lớp một.

Chính vì thế tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục dạy trẻ làm quen với chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 1- huyện Đại từ - tỉnh Thái Nguyên”

Biện pháp 1: Tạo môi trường giáo dục cho trẻ làm quen với chữ cái sao cho phù hợp với từng chủ đề:

Biện pháp 1.1: Dạy trẻ làm quen với chữ cái trong các giờ hoạt động học

 

 

Dạy trẻ làm quen với chữ cái thông qua hoạt động vui chơi trải nghiệm  theo ý thích các góc chơi

 

 

Ảnh trẻ vừa học vừa chơi làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi

 

Ảnh trẻ tô viết chữ trên cát

 

         

           Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ làm quen với chữ cái

 

Biện pháp 2: Lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục cho trẻ làm quen với chữ cái vào trong các môn học khác

 

Ảnh trẻ trang trí ghép tên lớp học vui tết trung thu

 

Biện pháp 3: Nắm vững những phương pháp cơ bản, phải sáng tao, linh hoạt và đổi mới hình thức trong việc tổ chức hoạt động học cho trẻ làm quen với chữ cái

 

 

Biện pháp 4: Tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dạy trẻ làm quen với chữ cái ở tại gia đình.

 

Ảnh trẻ vận dụng đồ đồ chơi sẵn có ở tại gia đình để ghép thành chữ cái

 

  1. Kết quả đạt được sau áp dụng sáng kiến

1.Đối với trẻ:
Lấy trẻ làm trung tâm cho các hoạt động làm quen với chữ cái, giúp trẻ nhận biết
chính xác và phát âm chuẩn 29 chữ cái thông qua các trò chơi trải nghiệm, lồng ghép mọi lúc, mọi nơi...
Trẻ được trải nghiệm thực tế qua nhiều hoạt động làm quen chữ cái dưới nhiều hình thức khác nhau, đa dạng phong phú về hoạt động.
Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động làm quen chữ cái, mạnh dạn, tự tin. Phát triển ngôn ngữ nói rõ ràng mạch lạc.
Khả năng tập trung chú ý cao, tư thế ngồi, cầm bút, phát âm chữ cái chuẩn.

2. Đới với giáo viên:
       Bản thân tôi đã tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy trong hoạt động tổ chức cho trẻ làm quen với chữ cái trong chương trình giáo dục mầm non, mở rộng thêm vốn hiểu biết, có phong cách giảng dạy tốt và kỹ năng khi sử lý tình huống.

       Tìm hiểu, vận dụng triệt để các môn học khác vào hoạt động làm quen chữ cái, đầu tư sưu tầm các trò chơi làm quen chữ cái từ ngoài chương trình giúp trẻ hứng thú học tập.
        Tự tin có nhiều sáng tạo mới mẻ, phong phú, hấp dẫn khi đưa vào dạy trẻ trong các hoạt động làm quen chữ cái, phương pháp lên lớp có sáng tạo, linh hoạt hơn, trẻ được hoạt động nhiều hơn giúp trẻ lĩnh hội được các kiến thức sâu hơn tham gia một cách tích cực hơn. Biết kết hợp xen kẽ các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, tận dụng những cái mới  vào các hoạt động để kích thích các cháu hứng thú hơn. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ yếu được tham gia vào hoạt động, khuyến khích động viên trẻ học chữ cái ở mọi lúc mọi nơi,…

3. Đối với phụ huynh:
         Có nhận thức đúng về ngành học, quan tâm đến con em mình nhiều hơn và sẵn sàng tham gia học và ôn luyện cùng con. Thường xuyên chủ động liên lạc với giáo viên để trao đổi tình hình con em mình ở trường, ở nhà.

         Đa số phụ huynh đã hiểu được về tầm quan trọng trong việc cho trẻ làm quen với 29 chữ cái trước khi vào lớp 1. Đây là điều cần thiết nhất, là tiền đề vững chắc cho trẻ chuẩn bị tâm thế vững vàng trước khi bước vào lớp 1.
Phụ huynh đã tích lũy, thu gom, ủng hộ những đồ dùng và nguyên liệu sẵn có trong gia đình cho cô giáo tạo điều kiện cho các cháu có cơ hội được chơi và trải nghiệm nhiều hơn với hoạt động làm quen chữ cái ở tại lớp học

Tác giả: Bùi Thị Quyên
Nguồn:5tA Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.232
Năm 2022 : 58.732