Saturday, 13/08/2022 - 00:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

ÁP DỤNG “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍNH TỰ LẬP CHO TRẺ MẪU GIÁO 3-4 TUỔI TẠI LỚP 3 TUỔI A TRƯỜNG MÀM NON HÙNG SƠN 1”

        I. Lý do chọn đề tài

         Tính tự lập được hình thành rất sớm và là một biểu hiện tâm lí có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành các phẩm chất nhân cách của trẻ. Một số dấu hiệu đáng tin cậy của bắt đầu sự hình thành tính tự lập, đó là nhu cầu tự khẳng định mình xuất hiện. Trẻ muốn tự làm một số công việc trong sinh hoạt hằng ngày. Giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ khi còn bé không những tạo ra cho trẻ khả năng tự lập trong sinh hoạt hằng ngày mà còn là một trong những điều kiện quan trọng để hình thành sự tự tin, năng động, sáng tạo, làm cơ sở hình thành các kĩ năng sống sau này.

       Thực tế hiện nay cho thấy, đối với gia đình, chủ yếu là cha mẹ còn có nhiều sai lầm về giáo dục nói chung và giáo dục  tính tự lập cho trẻ nói riêng. Thứ nhất là nuông chiều con quá mức chỉ biết hưởng thụ sau này trở thành người có tính ích kỉ, vụng về, thiếu tự tin trong cuộc sống. Thứ hai là không tin vào khả năng của trẻ, trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ làm lóng ngóng, chậm chạp thì tỏ ra khó chịu, nên người lớn thường “Sốt ruột” và làm thay trẻ, dẫn đến trẻ có thái độ bướng bỉnh dần dần tạo ra sự ỉ lại, lười biếng, mất tự tin ở trẻ.

     Đối với giáo viên đa số đã nhận thức đầy đủ và có thái độ đúng đắn trong giáo dục tính tự lập cho trẻ lên ba. Xong về hướng dẫn trẻ hoạt động để hình thành tính tự lập cho trẻ lại rất hạn chế. Nguyên nhân là do người giáo viên cho rằng trẻ còn quá nhỏ để rèn tính tự lập, bên cạnh đó điều quan trọng là cô giáo ngại khó, sợ tốn thời gian (vì trẻ thực hiện chậm chạp, lóng ngóng vụng về,...) và có tư tưởng “Thà làm quách cho xong”.

    Vì vậy để hình thành và phát triển tính tự lập cho trẻ nói chung và trẻ mẫu giáo bé nói riêng cho nên  tôi  phối kết hợp với cha mẹ trẻ có những biện pháp giáo dục phù hợp nhằm phát huy khả năng tự lập, làm cơ sở hình thành nhân cách cho trẻ sau này.

Xuất phát từ lý do trên, tôi chọn đề tài: "Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo lớp 3 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 1"

II. Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy đã thực hiện có hiệu quả.

Biện pháp 1: Lựa chọn một số công việc vừa sức với trẻ

 

Trẻ tự làm một số công việc vừa sức

Biện pháp 2: Tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập vào các hoạt động trong ngày

Biện pháp 3: Phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục tính tự lập cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

   * Kết quả đạt được

      Sau khi áp dụng biện pháp tôi nhận thấy trẻ lớp tôi rất hứng thú tham gia vào hoạt động mà cô đưa ra, trẻ có thói quen và ý thức được các công việc mà trẻ thường xuyên làm và công việc đó đạt kết quả cao.

 

GV: Hoàng Thị Điệp

Tác giả: Hoàng Thị Điệp
Nguồn:3TA Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.230
Năm 2022 : 58.730