Saturday, 13/08/2022 - 01:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Áp dụng "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng giúp trẻ tự chăm sóc và bảo vệ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi B Trường Mầm non Hùng Sơn 1, huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên"

1. Lý do chọn đề tài:

Thực tế hiện nay, xã hội ngày càng phát triển thì chất lượng cuộc sống của con người cũng được nâng lên. Nhưng cũng kéo theo nó biết bao nhiêu mặt trái ảnh hưởng xấu đối với con người, xã hội, người chịu ảnh hưởng nhất là trẻ em. Bên cạnh đó, sống trong nền kinh tế tri thức người lớn bận rộn với công việc không có thời gian chăm sóc con, người lớn thường sợ hãi tìm cách ngăn cấm trẻ làm những việc nguy hiểm nhưng lại quên dạy cho trẻ những kỹ năng tự bảo vệ mình trước các tình huống, quên giải thích cho trẻ vì sao và hậu quả xảy ra sẽ như thế nào. Người lớn không hiểu rằng điều này dẫn đến nhiều hậu quả đối với trẻ, trẻ sẽ trở nên nhút nhát  thụ động, không ứng phó được trong hoàn cảnh nguy cấp, không biết cách tự  bảo vệ bản thân trước nguy hiểm, tìm kiếm sự giúp đỡ…Do vậy, giáo dục kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng dạy trẻ tự chăm sóc và bảo vệ bản thân là việc cần thiết, có ý nghĩa thiết thực cần được người lớn quan tâm.

Rèn trẻ kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ bản thân ngay từ nhỏ giúp trẻ nhanh nhạy ứng phó với những hoàn cảnh nguy hiểm, có khả năng thích ứng và chống chọi với mọi thay đổi xung quanh mình, trẻ tự tin, tự khẳng định mình để khám phá cuộc sống muôn màu. Dạy trẻ biết tự chăm sóc và bảo vệ bản thân và giai đoạn quan trọng nhất là cuối tuổi mẫu giáo đây được coi là “Giai đoạn vàng” của sự phát triển trẻ học hỏi, tiếp thu, lĩnh hội những giá trị sống rất nhanh. Qua đó, giúp trẻ phát triển nhân cách toàn diện và chuẩn bị hành trang đầy đủ để trẻ bước vào ngưỡng cửa Trường Tiểu học, do đó cần sớm giáo dục các kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ cho trẻ để giúp trẻ làm chủ cuộc sống, sống an toàn, lành mạnh, có chất lượng hơn trong xã hội hiện đại với nền văn hoá đa dạng và kinh tế phát triển như hiện nay.

Làm thế nào để có thể định hướng giúp các bé học tập và trải nghiệm tốt kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ bản thân?  Để trả lời câu hỏi này, tôi luôn tìm hiểu, học hỏi, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động để trẻ trong lớp tôi có cơ hội trải nghiệm kỹ năng một cách tốt nhất. Các biện pháp tôi đưa ra giúp trẻ lĩnh hội được các kỹ năng sống một cách nhẹ nhàng, hiệu quả phù hợp với tâm sinh lý của trẻ 5 tuổi. Giáo dục kỹ năng sống trẻ tự phục vụ bản thân là tiền đề trẻ vào lớp 1 tự tin, vững vàng.

2. Các biện pháp thực hiện:

Biện pháp 1: Căn cứ vào hoạt động thực hiện nhiệm vụ của năm học, bản thân lựa chọn nội dung lồng ghép hoạt động kỹ năng sống trong các chủ đề của năm học . Đổi mới về phương pháp, hình thức thực hiện nội dung giáo dục trẻ.

Giáo viên là người hướng dẫn, đồng hành cùng trẻ thực hành và trải nghiệm kỹ năng xã hội. Do vậy mà bản thân tôi luôn tìm hiểu và trang bị cho mình hệ thống kiến thức phong phú, chính xác và trải nghiệm các kỹ năng giáo dục thực tế, nắm bắt được đặc điểm tâm lý, mức độ phát triển của trẻ. Đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5 tuổi có đặc thù tâm lý tính cách riêng nên để thấu hiểu và tiếp cận với trẻ tôi đã dành thời gian đọc các tài liệu về tâm lý học trẻ em, đặc biệt là tâm lý lứa tuổi của nhà xuất bản đại học sư phạm và tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu trên các kênh giáo dục khác, trên mạng enternet.

Biện pháp 2: Giáo viên tích cực áp dụng quan điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm như tạo môi trường nhóm lớp, tổ chức hoạt động giáo dục nói chung và giáo dục kỹ năng sống nói riêng có hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Ngay từ đầu năm học tạo được môi trường thân thiện, phong phú và hấp dẫn thì sẽ gây được sự chú ý, hứng thú, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng của trẻ góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với giáo viên, với bạn bè. Nhờ vậy, mà cô giáo cũng hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau, hoạt động phối hợp nhịp nhàng, trẻ yêu trường lớp, yêu cô giáo, bạn bè nhiều hơn. Thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển một cách toàn diện.

Biện pháp 3: Rèn cho trẻ ý thức biết bảo vệ bản thân thông qua hoạt động trong ngày của trẻ.

a. Tổ chức giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động học

b. Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động chơi ở các góc và chơi của trẻ tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, thực hành các kỹ năng.

       c. Cung cấp kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng phát hiện các hành động nguy hiểm trong khi chơi ngoài trời và hướng dẫn trẻ bảo vệ bản thân.

d. Giáo dục kỹ năng sống qua góc thực hành kỹ năng sống cho trẻ.

Biện pháp 4: Giáo dục trẻ kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ bản thân thông qua các hoạt động khác                         

Ngoài hoạt động học, hoạt động vui chơi ra tôi còn hướng dẫn dạy trẻ kỹ năng sống thông qua các hoạt động khác như:

Trong giờ đón trả trẻ: Tôi cùng các giáo viên khác trò chuyện với trẻ, giáo dục trẻ kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự cất giầy dép, ba lô đúng nơi quy định ngoài ra tôi còn dạy trẻ biết không tự tiện lấy đồ và sử dụng đồ của người khác.

Trong giờ thể dục sáng: Cho trẻ xếp hàng đi ra sân cho trẻ đi đúng theo hàng lối, không chen lấn xô đẩy bạn, biết tự dãn cách hàng theo vị trí và tập thể dục nhịp nhàng theo nhạc. Tôi tổ chức hoạt động dạy trẻ các kỹ năng  vào các buổi sáng thứ 2 hàng tuần.

Trong giờ vệ sinh: Tôi dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ như: Rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, cách trải tóc, cách gấp quần áo và đi vệ sinh đúng nơi quy định

            Biện pháp 5: Tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm thực hành với một số kỹ năng tự phục vụ , khả năng tự bảo vệ bản thân.

Một trong những phương pháp Phương pháp giáo dục trẻ mầm non phải tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ theo phương châm chơi mà học, học bằng chơi

            Biện pháp 5: Phối hợp với các bậc cha mẹ trong việc dạy trẻ biết tự chăm sóc và bảo vệ bản thân tại gia đình.

Phối kết hợp giữa các bậc cha mẹ với nhà trường trong chăm sóc và giáo dục trẻ luôn là yếu tố quyết định đối với sự phát triển của trẻ. Cha mẹ và các thành viên trong gia đình luôn là những người gần gũi và thân thiết thường xuyên ở bên trẻ. Do đó những thái độ, hành vi, ứng xử, cách giải quyết vấn đề của người lớn ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ được trẻ học và thể hiện ngay với người thân, mọi người xung quanh trẻ.

Sau đây một số hình ảnh tự chăm sóc bản thân lớp 5 tuổi B

 

 

Tác giả: Hoàng Thị Hồng
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.235
Năm 2022 : 58.735