Saturday, 13/08/2022 - 01:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC XANH,  AN TOÀN, THÂN THỆN CHO TRẺ LỚP MẪU GIÁO 4 TUỔI A TRƯỜNG MẦM NON HÙNG SƠN 1, HUYỆN ĐẠI TỪ

1 . Lí do chọn biện pháp:

Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Trẻ phải được giáo dục toàn diện để phát triển các mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội. Vì thế, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đầu tư kinh phí, xây dựng các phòng học, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non để tạo môi trường cho trẻ mầm non được hoạt động tích cực; đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy và phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó điển hình là phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” theo chủ đề năm học 2021-2022 “Xây dựng trường mầm non Xanh - An toàn - Thân thiện” cải thiện môi trường, góp phần vào việc thực hiện phong trào trong nhà trường, giúp trẻ có kỹ năng quan sát, cảm nhận về môi trường, có nhu cầu cải thiện môi trường lớp học và trường học. Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường, tích cực tham gia những hoạt động bảo vệ và chăm sóc môi trường trường học. Yêu qúy, gìn giữ trường học “Xanh - An toàn- Thân thiện” và thể hiện thái độ ứng xử thân thiện với môi trường, do đó bản thân tôi cũng như các giáo viên trong trường đã nhận thức rất rõ mục đích, yêu cầu của các phong trào có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non.

Trường học xanh, sạch đẹp, an toàn thân thiện của lứa tuổi mầm non là nơi không chỉ tạo điều kiện, cơ hội an toàn cho trẻ vui chơi, học tập mà còn là môi trường sống lành mạnh, an toàn, nơi đó trẻ phải được đối xử công bằng, được quan tâm chăm sóc, giáo dục, được bảo vệ và tích cực tham gia vào quá trình học tập thể phát triển nhận thức một cách toàn diện. Vì vậy việc tạo môi trường thân thiện, an toàn, lành mạnh trong lớp học mầm non là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Bản thân tôi khi tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo duc trẻ tại lớp.  Tôi nhận thấy trẻ của lớp tôi chưa có sự chủ động tìm tòi, khám phá, phối hợp, thảo luận để giải quyết vấn đề. Trong quá trình sử dụng các đồ dùng, đồ chơi tại các góc chơi thì khả năng tích cực tham gia, tìm tòi khám phá còn hạn chế.

Là một giáo viên  tôi đã suy nghĩ, tìm tòi phải làm thế nào để tạo được môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động tích cực. Môi trường đó phải thực sự khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực ở trẻ, giúp trẻ tìm tòi khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ hấp dẫn trong cuộc sống. Từ đó góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về nhận thức, thẩm mỹ, kỹ năng thực hành, phẩm chất đạo đức, hành vi ứng xử phù hợp với môi trường.

Do vậy trong quá trình thực hiện các hoạt động tổ chức cho trẻ thực hành trải nghiệm tại lớp mình tôi đã đúc rút cho mình một số biện pháp và lựa chọn nghiên cứu xây dựng đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường lớp học xanh, an toàn, thân thiện cho trẻ lớp mẫu giáo 4 tuổi A trường Mầm non Hùng Sơn 1” hoạt động tích cực hơn.

II. Một số biện pháp xây dựng môi trường lớp học xanh, an toàn, thân thiện.

Biện pháp 1: Lập kế hoạch xây dựng môi trường lớp học xanh, an toàn thân thiện.

Biện pháp 2: Tham mưa với ban giám hiệu quy hoạch tổng thể các khối lớp, đầu tư về trang thiết bị cho lớp thay đổi môi trường theo hướng tích cực.

Biện pháp 3: Trang trí chủ đề và các góc chơi bằng chính sản phẩm của trẻ và sản phẩm do cô và trẻ cùng làm.

Hoạt động “Bé làm bè nổi”

Sử dụng các phế liệu làm đồ dùng, đồ chơi

 

Biện pháp 4: Bố trí, sắp xếp các góc chơi hợp lí, khoa học. Thường xuyên vệ sinh môi trường lớp.

 

Biện pháp 5: Tổ chức các hoạt động giáo dục các kỹ năng cho trẻ để cùng cô tạo môi trường xanh, an toàn, thân thiện.

Trẻ chăm sóc cây góc thiên nhiên

Hoạt động chơi ở góc phân vai

Hoạt động thể dục sáng

Tham gia Hội khỏe măng non

Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh để thực hiện xã hội hóa có nguồn kinh phí đầu tư cây cảnh tạo môi trường.

Phụ huynh lớp tặng cây cảnh

III. Kết quả đạt được:

a. Đối với trẻ: biện pháp xây dựng môi trường lớp học xanh, an toàn, thân thiện cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi mà tôi đã nêu trên khi thực hiện tại lớp tôi đã đạt được một số kết quả như sau:

100% trẻ hứng thú, hoạt động tích cực với môi trường đã tạo trong và ngoài lớp 97% trẻ có kỹ năng hoạt động với môi trường trong và ngoài lớp học

100% trẻ hứng thú tham gia các hoạt động trên lớp.

Trẻ hứng thú, tích cực vào hoạt động cô đã tạo ở trong lớp, có kỹ năng tham gia vào các hoạt động, bổ sung kiến thức khá phong phú, cũng có kiến thức vững vàng.

 b.  Đối với giáo viên:

Đã sử dụng tốt phương pháp sư phạm, nâng cao kiến thức cơ bản, kỹ năng thực hành của từng nội dung môi trường học tập, nắm vững phương pháp dạy học theo chương trình giảng dạy mầm non, có nhiều kinh nghiệm sáng tạo trong tiết dạy trang trí lớp và chăn sóc giáo dục trẻ. Muốn cho trẻ hoạt động tích cực và có kết quả cao thì môi trường đó phải có nhiều những đồ dùng, đồ chơi đáp ứng được nhu cầu hoạt động của trẻ. Muốn tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động tích cực thì giáo viên phải trang trí xung quanh môi trường lớp bằng các hình ảnh gần gũi với cuộc sống thường ngày của trẻ và tận dụng chính sản phẩm của trẻ, đồ dùng đồ chơi trẻ tạo ra để trang trí ở các mảng tường, ở các góc chơi. Muốn tạo môi trường xanh, an toàn, thân thiện thì giáo viên phải là người trồng, chăm sóc vườn cây cảnh, hoa và phải thường xuyên vệ sinh môi trường lớp sạch sẽ, thoáng mát, cho trẻ hưởng thụ không khí trong lành như ở chính gia đình mình vậy

Việc tạo môi trường học tập cho trẻ đã gây hứng thú đối với trẻ, trẻ luôn muốn được đến trường mỗi ngày cùng cô và các bạn. Đồng thời tạo niềm tin và thu hút sự quan tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh dành cho lớp.

* Đối với  phụ huynh:

Đã có sự quan tâm và phối hợp với giáo viên trong việc rèn các kỹ năng và cung cấp nguyên vật liệu cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình cũng như phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

- Phụ huynh đã ủng hộ cây xanh, mua sắm đồ dùng đồ chơi, làm bạt che nắng cho trẻ, tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình để trẻ “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

GV: Nguyễn Thị Liên Hương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Liên Hương
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.238
Năm 2022 : 58.738