Friday, 10/07/2020 - 04:23|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

“Một số biện pháp tổ chức có hiệu quả hoạt động học cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi B, trường Mầm non Hùng Sơn 1, thị trấn Hùng sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên”.

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến sáu tuổi.

1. Lí do chọn đề tài

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên nhân cách của trẻ.

Không những thế, theo ý kiến các chuyên gia tại module mầm non thì các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng “Cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển, tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của trẻ”.

Để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục không ai khác là đội ngũ giáo viên đây chính là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chấtlượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chấtđạo đức tốt, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

Tại trường Mầm non Hùng Sơn 1 Đội ngũ giáo viên đã thực hiện được chương trình giáo dục mầm non mới song khi thực hiện hoạt động học còn lúng túng, trong cách lựa chọn biện pháp, hình thức tổ chức các hoạt động sao cho trẻ được tích cực hứng thú, chưa có kinh nghiệm thực tiễn trong việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Đa số còn dạy trẻ theo hướng lấy giáo viên làm trung tâm, cô hướng dẫn nhiều, nói nhiều,trẻ ít được thực hành và trao đổi.

Bản thân tôi trực tiếp được tham gia bồi dưỡng thường xuyên qua mạng Internet tại Sở Giáo dục và Đào tạo trong đó có module mầm non đề cập đến phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cách lập kế hoạch trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Bản thân tôi đã nắm bắt và áp dụng ngay trong lớp học nơi đơn vị tôi công tác.

Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ.”

Đây là bài học mang nhiều lợi ích cho bản thân tôi cũng như đồng nghiệp giáo viên trong trường Mầm non Hùng Sơn 1 khi tổ chức hoạt động học cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Cách tổ chức này là điều còn mới mẻ với đội ngũ giáo viên trong trường tôi. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức có hiệu quả hoạt động học cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi B, trường Mầm non Hùng Sơn 1, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên”.

 

2. Một số biện pháp tổ chức có hiệu quả hoạt động học cho trẻ tại lớp 5 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 1 thị trấn Hùng Sơn - Đại từ - Thái Nguyên

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Biện pháp 2: Chú trọng tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân.

Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động học theo phương pháp giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”

Biện pháp 4: Trang trí tạo môi trường cho trẻ hoạt động đa dạng, tạo nhiều góc mở cho trẻ hoạt động, trải nghiệm.

Biện pháp 5: Lựa chọn nội dung và trò chơi phù hợp để rèn luyện tính tích cực hoạt động của trẻ.

Biện pháp 6: Phối kết hợp với cha mẹ trẻ giúp trẻ học tốt qua các hoạt động.

     Sau 1 năm học thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp tổ chức có hiệu quả hoạt động học cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 1 thị trấn Hùng Sơn - Đại từ - Thái Nguyên” bằng sự tâm huyết với nghề, luôn nghiên cứu và không ngừng học hỏi chất lượng học của trẻ nâng lên, 100% trẻ thực sự thích thú khi được tìm tòi khám phá, đáp ứng được nhu cầu của bản thân, tích cực tham gia, hào hứng vào các hoạt động tập thể từ đó giúp trẻ phát triển nhận thức, quan sát và khả năng tư duy độc lập. Qua tổ chức có hiệu quả hoạt động học cho trẻ mẫu giáo đạt được những kết quả đáng khích lệ như sau:

* Đối với trẻ:

- Kết quả đánh giá trẻ cuối các chủ đề đạt 100%

- Trẻ có kiến thức sâu rộng về các chủ đề đã học.

- Trẻ tích cực hơn trong các hoạt động một cách hào hứng, tự nguyện.

- Phát huy được tính tích cực cử trẻ, khả năng tư duy, óc quan sát và đưa ra ý kiến của bản thân về vấn đề bàn luận.

- Phát huy tính tích cực của trẻ khi được trải nghiệm với môi trường tự nhiên cũng như xã hội.

- Trẻ tự tin giao tiếp với cô và mọi người xung quanh, tự tin vào bản thân khi trả lời câu hỏi.

- Trẻ có thói quen tự suy nghĩ và tìm ra đáp án, không ỉ lại người khác.

- Trẻ có kỹ năng cơ bản: Không đi theo người lạ, cài cởi cúc áo, xâu buộc dây dày, đội mũ bảo hiểm…

- Tạo môi trường nhóm lớp được nhà trường xếp loại xuất sắc.

* Đối với giáo viên:

Mang lại nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân khi thiết kế, lựa chọn chủ đề sát với đặc điểm nhận thức của trẻ mình trực tiếp dạy. Qua đó hình thành các kỹ năng, tác phong nghiệp vụ, sáng tạo trong các hình thức tổ chức các hoat động ở trường cho trẻ.

Tổ chức các chuyên đề được nhà trường đánh giá xếp loại xuấ sắc: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Chuyên đề về phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội”, “Chuyên đề lồng ghép nội dung giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tổ chức các hoạt động học”.

*Đối với cha mẹ trẻ:

Cha mẹ trẻ sẽ an tâm, tin tưởng khi cho con em mình đến trường lớp mầm non, hiểu được tầm quan trọng của nền giáo dục Mầm non trong thời đại mới và đặc biệt sẽ có tầm nhìn mới về vai trò và trách nhiệm đối với con em mình.

Những nhận định chung: “Một số biện pháp tổ chức có hiệu quả hoạt động học cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 1 thị trấn Hùng Sơn - Đại từ - Thái Nguyên”. Đã có phần nâng cao chất lượng các môn học và các hoạt động. Mức độ nhận thức của trẻ đã tăng lên rõ rệt so với đầu năm học. Các biện pháp có tính khả thi đã thúc đẩy trẻ phát triển toàn diện.

Thực hiện được các biện pháp trên đã gúp tôi tự tin trong quá trình giảng dạy, không những thế trẻ còn hứng thú, phát huy được mọi tiềm ẩn trong mỗi cá thể trẻ, trẻ năng động linh hoạt, tích cực hơn trong quá trình học và chơi, từ đó hình thành ở trẻ tính tự lập, kỹ năng sống mới, đánh dấu bước hình thành và phát triển nhân cách mới ở trẻ tạo tâm thế vửng chắc cũng như tiềm năng cho trẻ bước vào các cấp học tiếp theo.

Với kết qủa và ý nghĩa đạt được sáng kiến có thể nhân rộng và áp dụng trong trường Mầm non Hùng Sơn 1 và có thể ứng dụng rộng rãi cho trẻ mẫu giáo các độ tuổi ở các trường mầm non trong huyện.

3. Một số hình ảnh:

Bé được trải nghiệm vắt nước cam qua hoạt động học: Pha nước cam

Hình ảnh: Hoạt động chuyên đề PTTC, KNXH“Kỹ năng cài, cởi cúc áo, xâu buộc dây dày”

Hình ảnh: Các bé lớp 5 tuổi B trong hoạt động cho trẻ làm quen với toán

Hoạt động học làm quen với chữ P, Q

Hình ảnh trang trí các góc bán hàng

Hình ảnh môi trường bên ngoài lớp học “Bé chăm sóc cây”

Hình ảnh bé vui tết thiếu nhi 1.6

Giáo viên: Đỗ Thị Hiền

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 49
Tháng 07 : 663
Năm 2020 : 21.149