Thursday, 24/09/2020 - 16:10|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

 Một số biện pháp giáo dục kỹ năng giúp trẻ tự chăm sóc và bảo vệ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A trường Mầm non Hùng Sơn 1, huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên

 

1. Lý do chọn đề tài

Phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội trong giáo dục mầm non là tiền đề quan trọng cho việc việc học và phát triển toàn diện của trẻ. Giáo dục phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội hình thành và phát triển ở trẻ năng lực cá nhân, những hành vi tích cực, đó là yếu tố vô cùng thiết yếu giúp trang bị cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết để trẻ học tập tốt ở trường lớp sau cũng như giúp trẻ thích nghi, hòa nhập vào cộng đồng, xã hội.

Thực tế hiện nay, xã hội ngày càng phát triển thì chất lượng cuộc sống của con người cũng được nâng lên. Nhưng cũng kéo theo nó biết bao nhiêu mặt trái ảnh hưởng xấu đối với con người, xã hội, người chịu ảnh hưởng nhất là trẻ em. Bên cạnh đó, sống trong nền kinh tế tri thức người lớn bận rộn với công việc không có thời gian chăm sóc con, người lớn thường sợ hãi tìm cách ngăn cấm trẻ làm những việc nguy hiểm nhưng lại quên dạy cho trẻ những kỹ năng tự bảo vệ mình trước các tình huống, quên giải thích cho trẻ vì sao và hậu quả xảy ra sẽ như thế nào. Người lớn không hiểu rằng điều này dẫn đến nhiều hậu quả đối với trẻ, trẻ sẽ trở nên nhút nhát  thụ động, không ứng phó được trong hoàn cảnh nguy cấp, không biết cách tự  bảo vệ bản thân trước nguy hiểm, tìm kiếm sự giúp đỡ…Do vậy, giáo dục kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng dạy trẻ tự chăm sóc và bảo vệ bản thân là việc cần thiết, có ý nghĩa thiết thực cần được người lớn quan tâm.

Rèn trẻ kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ bản thân ngay từ nhỏ giúp trẻ nhanh nhạy ứng phó với những hoàn cảnh nguy hiểm, có khả năng thích ứng và chống chọi với mọi thay đổi xung quanh mình, trẻ tự tin, tự khẳng định mình để khám phá cuộc sống muôn màu. Dạy trẻ biết tự chăm sóc và bảo vệ bản thân và giai đoạn quan trọng nhất là cuối tuổi mẫu giáo đây được coi là “Giai đoạn vàng” của sự phát triển trẻ học hỏi, tiếp thu, lĩnh hội những giá trị sống rất nhanh. Qua đó, giúp trẻ phát triển nhân cách toàn diện và chuẩn bị hành trang đầy đủ để trẻ bước vào ngưỡng cửa Trường Tiểu học, do đó cần sớm giáo dục các kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ cho trẻ để giúp trẻ làm chủ cuộc sống, sống an toàn, lành mạnh, có chất lượng hơn trong xã hội hiện đại với nền văn hoá đa dạng và kinh tế phát triển như hiện nay.

Làm thế nào để có thể định hướng giúp các bé học tập và trải nghiệm tốt kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ bản thân?  Để trả lời câu hỏi này, tôi luôn tìm hiểu, học hỏi, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động để trẻ trong lớp tôi có cơ hội trải nghiệm kỹ năng một cách tốt nhất. Các biện pháp tôi đưa ra giúp trẻ lĩnh hội được các kỹ năng sống một cách nhẹ nhàng, hiệu quả phù hợp với tâm sinh lý của trẻ 5 tuổi. Giáo dục kỹ năng sống trẻ tự phục vụ bản thân là tiền đề trẻ vào lớp 1 tự tin, vững vàng.

2. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng giúp trẻ tự chăm sóc và bảo vệ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A Trường Mầm non Hùng Sơn 1, huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên

      Biện pháp 1: Căn cứ vào hoạt động thực hiện nhiệm vụ của năm học, bản thân lựa chọn nội dung lồng ghép hoạt động kỹ năng sống trong các chủ đề của năm học . Đổi mới về phương pháp, hình thức thực hiện nội dung giáo dục trẻ.

Biện pháp 2: Giáo viên tích cực áp dụng quan điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm như tạo môi trường nhóm lớp, tổ chức hoạt động giáo dục nói chung và giáo dục kỹ năng sống nói riêng có hiệu quả..

Biện pháp 3:  Rèn cho trẻ ý thức biết bảo vệ bản thân thông qua hoạt động trong ngày của trẻ.

Biện pháp 4:  Tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm thực hành với một số kỹ năng tự phục vụ, khả năng tự bảo vệ bản thân.

Biện pháp 5: Phối hợp với các bậc cha mẹ trong việc dạy trẻ biết tự chăm sóc và bảo vệ bản thân tại gia đình.

Biện pháp 6: Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, phối hợp với các tổ chuyên môn, tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

Sau 1 năm học thực hiện sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng giúp trẻ tự chăm sóc và bảo vệ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A Trường Mầm non Hùng Sơn 1, huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên"

 Qua tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo đạt được những kết quả đáng khích lệ như sau:

* Đối với trẻ:  

Sau khi áp dụng sáng kiến, Tôi thấy trẻ lớp 5 tuổi A do Tôi chủ nhiệm đã có những chuyển biến tích cực trong hành vi, kỹ năng  tự chăm sóc và phục vụ của trẻ đang dần được hoàn thiện và được nâng cao rõ  rệt. Với việc áp dụng thường xuyên các biện pháp mà tôi đã đưa ra trong đề tài, trẻ mẫu giáo 5 tuổi A có những kỹ năng tránh lạc đường, phòng tránh bắt cóc, kỹ năng đội mũ bảo hiểm,… giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, tự lập tự chủ, phát triển hài hòa, toàn diện về  nhân cách, góp phần đạt được mục tiêu giáo dục của trẻ theo chương trình Giáo dục Mầm non do Bộ Giáo Dục Đào Tạo ban hành.

Trong năm học tôi áp dụng sáng kiến sau mỗi chủ đề trẻ đã có tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt lĩnh vực tình cảm quan hệ xã hội trẻ đạt các mục tiêu đề ra từ 98% đến 100%.

* Đối với cơ sở vật chất:

 - Tạo môi trường lớp học thân thiện, gần gũi, có góc mở từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn trẻ có nhiều cơ hội vui chơi và học tập cùng nhau để trẻ trải nghiệm hình thành kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ bản thân trẻ.

- Trong năm học được nhà trường đánh giá cao trong việc trang trí, sắp xếp môi trường nhóm lớp an toàn, thân thiện, đẹp mắt. Chấm trang trí, môi trường nhóm lớp 5 tuổi A xếp loại xuất sắc

* Đối với giáo viên:

- Bản thân tôi tự rèn luyện có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân và đã tổ chức thiết kế, lựa chọn chủ đề phù hợp với nhận thức của trẻ tại lớp mình.

- Linh hoạt, chủ động thay đổi các hình thức tổ chức dạy kỹ năng cho trẻ một cách có hiệu quả.

- Được nhà trường tín nhiệm phân công dạy chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Chuyên đề về phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội” cho đồng nghiệp dự giờ và được đánh giá cao.

- Trong năm học các hoạt động dạy kỹ năng cho trẻ đạt kết quả cao.

- Phối hợp với giáo viên trong tổ, trong trường cùng trao đổi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ một cách linh hoạt, sáng tạo.

* Đối với cha mẹ trẻ:

- Thường xuyên giáo dục các kỹ năng cho trẻ ở nhà: chuẩn bị trang phụ khi đi học, đi giày dép, gấp quần áo,…Phụ huynh đã quan tâm về kỹ năng ứng xử của trẻ: Dạy trẻ lễ phép nói đủ câu, quan tâm đến người thân trong gia đình, kỹ năng tự phục vụ bản thân.

-  Phụ huynh thường xuyên chủ động liên lạc với giáo viên để trao đổi tình hình con em mình ở trường, ở nhà. Tôi nhận thấy đây là một thành công trong công tác phối kết hợp với phụ huynh.

Qua kết quả đạt được sau khi áp dụng các biện pháp nêu trong đề tài để giáo dục kỹ năng tự chăm sóc và bảo vệ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A trường mầm non Hùng Sơn 1 do tôi chủ nhiệm đã cho thấy sự khác biệt của việc hình thành kỹ năng trước và sau khi thực hiện đề tài rất rõ rệt. Tôi thiết nghĩ đề tài này thực sự phù hợp với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi do tôi phụ trách trong trường Mầm non Hùng Sơn 1 và có thể ứng dụng rộng rãi cho trẻ mẫu giáo các độ tuổi ở các trường mầm non trong huyện.

3. Một số hình ảnh:

 

Hình ảnh “Bé yêu tự chăm sóc và bảo vệ bản thân” tại lớp 5 tuổi A do tôi tổ chức hoạt động

Hình ảnh: Trong giờ đóng kịch truyện Gấu con bị đau răng.

Hình ảnh chơi góc trẻ lớp 5 tuổi A Trường mầm non Hùng Sơn 1

 

Tác giả: Hoàng Thị Thu Trang
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 51
Hôm qua : 89
Tháng 09 : 2.532
Năm 2020 : 26.838