Saturday, 13/08/2022 - 01:59|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẠNH DẠN TỰ TIN TRONG GIAO TIẾP TẠI LỚP 3 TUỔI B TRƯỜNG MẦM NON HÙNG SƠN I

ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẠNH DẠN TỰ TIN TRONG GIAO TIẾP TẠI LỚP 3 TUỔI B TRƯỜNG MẦM NON HÙNG SƠN I

 

I. Lý do chọn đề tài

Trong cuộc sống hàng ngày, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến sự thành công của mỗi con người. Giao tiếp là một quá trình con người trao đổi với nhau về các ý tưởng, những cảm xúc, các thông tin nhằm xác lập và vận hành những mối quan hệ giữa người với người trong xã hội vì những nhu cầu, mục đích khác nhau.

Giao tiếp tốt, tự tin giúp con người phát triển về ngôn ngữ, trí tuệ và học hỏi được mọi điều xung quanh một cách đầy đủ và nhanh nhất. Nếu một người hiểu biết có nhận thức tốt nhưng không có khả năng truyền đạt lại, không dám nói ra những gì mình biết và mình mong muốn với người khác thì thật đáng tiếc và không mang lại thành công trong cuộc sống.

Tự tin trong giao tiếp giúp trẻ mạnh dạn trao đổi với mọi người, tự đề xuất ý kiến hoặc nói lên những suy nghĩ, bày tỏ những mong muốn của mình với người khác mà không hề cảm thấy xấu hổ, sợ hãi..., nó giúp trẻ có thể thoải mái tâm sự chia sẻ với mọi người xung quanh. Thật dễ dàng nhận thấy, những đứa trẻ mạnh dạn, tự tin, linh hoạt thường bản lĩnh và năng động, sáng tạo, phát triển hơn những trẻ nhút nhát, thụ động.

Trên thực tế trẻ  mẫu giáo lớp 3 tuổi B, trường mầm non Hùng Sơn 1 do tôi phụ trách cũng đã mạnh dạn, tự tin, nhưng không đồng đều, không phải lúc nào trẻ cũng thể hiện sự mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Đặc biệt đầu năm học khi được phân công phụ trách lớp 3 tuổi B qua trò chuyện, giao tiếp với trẻ tôi nhận thấy có rất nhiều cháu còn khá là nhút nhát, không mạnh dạn giao tiếp với bạn với cô, trẻ không dám bày tỏ mong muốn hay nói lên suy nghĩ của mình, hay khóc, đến lớp không hòa đồng cùng các bạn…và qua giờ đón trả trẻ tôi đã trao đổi với phụ huynh, để nắm bắt thông tin về đặc điểm tâm lý của trẻ, thì đã có rất nhiều phụ huynh phải than phiền vì con ít nhút nhát, ít giao tiếp với mọi người xung quanh.

Đứng trước tình hình đó tôi luôn trăn trở làm thế nào để trẻ mạnh dạn hơn? tự tin hơn trong giao tiếp? Xuất phát từ những vấn đề trên tôi thiết nghĩ rằng việc dạy trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp là một vấn đề rất cần thiết và quan trọng nên tôi đã nghiên cứu, tìm ra: Một số biện pháp để giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp tại lớp 3 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất áp dụng vào công tác giảng dạy tại lớp. Bởi việc dạy, rèn cho trẻ “Tính mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp” là cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ những kỹ năng sống quan trọng, qua đó giáo dục tình cảm và phát triển kỹ năng của trẻ góp phần vào việc phát triển toàn diện cho trẻ.

II. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp cho trẻ lớp 3 tuổi B trường mầm non Hùng Sơn 1 huyện Đại Từ.

Biện pháp 1: Tạo niềm tin, sự yêu thương, gần gũi giữa trẻ với giáo viên và động viên, khích lệ trẻ kịp thời giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp.

Cô an ủi động viên trẻ mới đi học

Cô khuyến khích, động viên khi trẻ tạo được sản phẩm

Biện pháp 2: Tạo môi trường giáo dục gần gũi, thân thiện lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ cởi mở thể hiện mình với cô giáo và các bạn.

Các góc gọn gàng, sạch sẽ, đồ dùng sáng tạo

Sự gần gũi thân thiện trong lớp học của bé

Biện pháp 3. Tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện bản thân, thường xuyên giao tiếp với mọi người, rèn luyện kỹ năng giao tiếp mạnh dạn, tự tin mọi lúc mọi nơi.

Bé nói lời cảm ơn khi được nhận quà của ông già Noel

Bé thực hiện thành công thí nghiệm trứng nổi trứng chìm

Hoạt động ngoài trời

 

Bé tham gia một số lễ hội

Bé với các hoạt động chào mừng ngày thành lập QĐND 22/12

 

Bé vui hội xuân

Biện pháp 4. Hình thành và giáo dục cho trẻ tính tự lập

 

Trẻ tự vào lớp cất đồ dùng cá nhân

 

Trẻ tự treo sản phẩm của mình

Tự lấy đồ dùng học tập

 

Biện pháp 5.Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục, rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.

Họp phụ huynh đầu năm

Phụ huynh cùng tham gia hoạt động trải nghiệm của trẻ trên lớp

 

 

 

 

Tác giả: Ngô Thị Ngọc Ninh
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.240
Năm 2022 : 58.740