Saturday, 13/08/2022 - 01:13|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hùng Sơn 1

Giáo án tạo hình: Vẽ hoa mùa xuân

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: TẠO HÌNH

Tên bài dạy: Vẽ hoa mùa xuân

I. Mục đích - Yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết vẽ các loài hoa đặc trưng của mùa xuân: hoa đào, hoa mai, hoa cúc... với hình dáng và màu sắc khác nhau.

- Trẻ biết tô màu cho bức tranh của mình thêm sinh động.

2. Kĩ năng:

- Trẻ biết sử dụng các nét vẽ khác nhau: nét cong, nét tròn, nét xiên, nét thẳng ... để vẽ hoa mùa xuân.

- Bố cục bức tranh hợp lí và biết tô màu  phù hợp.

3. Thái độ:

- Giáo dục trẻ tính thẩm mỹ, biết yêu cái đẹp, biết giữ gìn sản phẩm mình làm ra.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ các loài hoa.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng cho cô:

- Tranh vẽ mẫu về các loài hoa mùa xuân: Tranh hoa đào, tranh hoa mai, tranh hoa cúc, hoa hồng, hoa sen.

- Góc trưng bày sản phẩm, que chỉ, cây hoa đào, loa đài, máy cát sét.

- Nhạc “ Hoa lá mùa xuân”, “ Mùa xuân ơi”, " Mùa xuân đến rồi".

2. Đồ dùng cho trẻ:

- Giấy A4, nón, quạt, mẹt.

- Bàn ghế, giá vẽ, màu nước, cọ vẽ, sáp màu, khăn lau tay...

3. Địa điểm:

- Trong lớp ( hoặc ngoài sân)

- Không gian rộng rãi, thoáng mát

III. Tiến trình hoạt động:

Hoạt động của cô

Dự kiến hoạt động của trẻ

* Gây hứng thú:

- Chào mừng các bé đến với lễ hội mùa xuân.

- Mở đầu lễ hội xin mời các bé cùng tham gia vũ điệu mùa xuân. Cô cùng trẻ vận động theo bài hát " Hoa lá mùa xuân"

- Đến với lễ hội mùa xuân Ban Tổ Chức mời chúng ta cùng tham quan phòng tranh hoa mùa xuân xin mời các bé cùng tham quan phòng tranh hoa mùa xuân.

(Cho trẻ quan sát, thảo luận tranh các loại hoa)

- Các bạn ơi chúng ta đang đứng giữa một rừng hoa đúng không nào?

* Hoạt động 1: Quan sát đàm thoại tìm hiểu về các bức tranh

- Tìm hiểu bức tranh hoa đào?

+ Bạn nào có nhận xét về những bức tranh hoa đào?

+ Con có nhận xét gì về cánh hoa đào? Làm như nào để vẽ thành cánh hoa?

+ Ngoài hoa, nụ ra trên cành hoa đào còn gì?

+ Tác giả đã tô màu như thế nào để làm nổi bật nét đặc trưng của hoa đào?

+ Ai có ý kiến gì về bố cục bức tranh vẽ hoa đào?

+ Phương Bắc đào hồng tươi vây phương Nam có hoa gì đặc trưng trong ngày tết?

+ Bạn nào có nhận xét gì về bức tranh vẽ hoa mai?

+ Có gì khác với hoa đào?

+ Khi vẽ hoa mai chú ý điều gì?

+ Ngoài bức tranh hoa đào hoa mai ra chúng mình còn bức tranh vẽ hoa già nữa?

- Tìm hiểutranh vẽ hoa Cúc?

+ Khi vẽ hoa cúc có điều gì đặc biệt khác với cách vẽ các loại hoa khác?

+ Các cánh của hoa cúc thì sao?

+ Lá hoa như thế nào?

+ Các bạn ơi trong những bức tranh này có một bức tranh vẽ về một loại hoa mà đặc trưng cho Đất nước Việt Nam của chúng ta vậy bạn nào giỏi đoán xem đó là hoa gì?

- Bức tranh vẽ hoa gì?

- Vẽ như thế nào?

- Tương tự giới thiệu tranh hoa hồng, hoa ly.

=> Tất cả những bức tranh trên tuy bố cục có khác nhau, nhưng tất cả đêu thể hiện ý tưởng về hoa mùa xuân rất là đẹp.

- Đến với Lễ hội mùa xuân hôm nay Ban tổ chức có tổ chức hội thi “Bé khéo tay” để chúng mình hãy dùng những đôi bàn tay xinh đẹp và khéo léo của mình vẽ lên những bông hoa mùa xuân thật rực rỡ chúng mình có đồng ý với cô không nào?

- Cô trao đổi về ý định của trẻ:

+ Con sẽ vẽ những loài hoa gì của mùa xuân?

+ Con vẽ như thế nào?

+ Để bức tranh sinh động và đẹp sau khi vẽ con làm gì? tô màu gì?

* Hoạt động 2: Trẻ thực hiện

- Trước khi vào hội thi Cô mời các con ngồi ngay ngắn, không cúi sát mặt giấy, cầm bút bằng 3 đầu ngón tay của tay phải. (Ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa).

- Chúng mình sẽ thực hiện bài thi nên tờ giấy, quạt, nón, mẹt Cô đã chuẩn bị. Các con chú ý bố cục bức tranh ở giữa tờ giấy cho cân đối, tô màu không được lẹm ra ngoài, nét vẽ mềm mại thể hiện được vẻ đẹp của bông hoa.

- Chúng mình cùng đếm 1, 2, 3 bắt đầu cuộc thi nhé.

- Trẻ thực hiện (Cô mở đài cát sét hát về một số loại hoa cho trẻ nghe)

- Trong lúc trẻ vẽ, cô bao quát nhắc trẻ tập trung, vẽ nhiều loài hoa khác nhau.

- Cô giúp đỡ những trẻ còn lúng túng trong khi vẽ

- Cô gợi ý cho những trẻ khá vẽ thêm những chi tiết khác để bức tranh đẹp hơn.

* Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm

- Cho cả lớp trưng bày sản phẩm chung.

- Cho trẻ quan sát tranh vẽ của cả lớp, chọn ra bài vẽ đẹp của bạn.

- Cô mời trẻ nhận xét bài vẽ của bạn:

+ Con thích bức tranh nào? Vì sao con thích?

+ Con vẽ được những hoa gì đây?

+ Làm thế nào để con vẽ được những bông hoa này? ( Hỏi 3-4 trẻ )

- Cô mời 1 – 2 trẻ vẽ khá giới thiệu bài vẽ của mình.

- Cô nhận xét sản phẩm chung của cả lớp: khen ngợi những bài vẽ đẹp, động viên, khích lệ các bài vẽ chưa hoàn thành.

* Kết thúc:

- Giáo dục trẻ muốn có những bông hoa đẹp chúng mình phải chăm sóc, bảo vệ không bẻ cành, bẻ hoa… Hoa còn có tác dụng trang trí và làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn nữa đấy các con ạ.

- Vậy cô và các con cùng hát thật hay bài “Mùa xuân ơi” để trào đòn mùa Xuân nhé.

 

- Trẻ vỗ tay cổ vũ.

- Trẻ tham gia nhẩy vũ điệu mùa xuân.

 

- Trẻ quan sát, thảo luận về tranh.

 

 

 

 

 

 

- Quan sát tranh mẫu và trả lời câu hỏi.

- 1-2 trẻ trả lời.

- Hoa đào mầu hồng, hoa nhỏ, cánh hoa tròn.

- Lá hoa nhỏ, màu xanh.

- Trẻ trả lời.

 

- Bức tranh cân đối.

- Hoa mai.

 

- Hoa mai vàng, cánh tròn.

- Hoa nở thành chùm.

- Trẻ trả lời.

- Hoa cúc.

 

 

- Trẻ trả lời.

 

- Cánh hoa dài, lá to.

- Trẻ trả lời.

- Hoa sen.

 

 

 

- Hoa sen.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện theo ý tưởng của trẻ.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trưng bày sản phẩm.

 

 

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

- Hát múa "Mùa xuân ơi"

 

 

 

Tác giả: Đỗ Thị Hiền
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 345
Tháng 08 : 3.235
Năm 2022 : 58.735