Giáo án tạo hình: Nặn các phương tiện giao thông
GIÁO ÁN DỰ HỘI THI “CÔ GIÁO NHƯ MẸ HIỀN”
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
Tạo hình: Nặn các phương tiện giao thông
1. Mục đích- Yêu cầu
a. Kiến thức:
-Trẻ biết: Xoay tròn, lăn dọc, vuốt nhọn, ấn bẹt, bẻ cong để tạo thành các phương tiện giao thông (Ô tô, máy bay, thuyền buồm...).
- Trẻ biết nặn các chi tiết cửa xe, bánh xe, đèn xe, cánh buồm, cánh máy bay... và gắn các chi tiết nhỏ để tạo thành sản phẩm đẹp.
b. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng nặn: Làm mềm đất, chia đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn bẹt, vuốt nhọn, bẻ cong, tạo khối để tạo thành các phương tiện giao thông
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng tư duy, chú ý quan sát, sự kiên nhẫn, cẩn thận, khéo léo tính tự giác của trẻ.
- Phát triển trí tưởng tượng, sự sáng tạo ở trẻ.
c. Thái độ:
- Giáo dục trẻ yêu thích môn học, biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.
- Trẻ biết cất dọn đồ dùng gọn gàng và giữ gìn vệ sinh cá nhân,vệ sinh chung.
2. Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô:
+ Nhạc, giá trưng bày sản phẩm, bàn ghế cho trẻ ngồi.
+ Mô hình trưng bày các phương tiện giao thông nặn bằng bột nặn, đất nặn làm mẫu, khăn ẩm.
- Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ một bảng nặn, bảng dán tên để sản phẩm, đĩa đựng
+ Đĩa đựng bột nặn cho trẻ, bảng nặn, bột nặn, dao chia bột nặn, bột nặn các màu, khăn ẩm;
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Dự kiến hoạt động của trẻ |
* Trò chuyện gây hứng thú: Hát vận động bài hát: bé thích ô tô - Có tin vui, có tin vui! Các con ơi! Cô vừa nhận được những món quà của công ty vận tải Thái nguyên gửi cho lớp chúng mình này. Chúng mình về chỗ để cùng khám phá về món quà này nhé. *Hoạt động 1:Quan sát, trò chuyện về phương tiện giao thông. - Các nhóm sẽ giới thiệu về món quà của mình - Có những PTGT nào đây? - Chúng mình hãy quan sát thật kỹ xem những PTGT này được làm bằng nguyên liệu gì và làm như thế nào? - Làm như thế nào để tạo ra được cái ô tô này? Thân xe, bánh xe… làm như thế nào? - Khi nặn các bộ phận: Thân xe, bánh xe…chúng mình sẽ chia đất như thế nào cho hợp lý?
- Còn những phương tiện nào đi trên đường bộ nữa? (Cho trẻ giới thiệu các đặc điểm nổi bật khi nặn các phương tiện giao thông) - Cho trẻ quan sát đoàn tàu Bắc-Nam - Làm thế nào để nặn được đoàn tàu? - Khi nặn máy bay có gì khác biệt với nặn đoàn tàu? - Cô còn nhìn thấy chiếc thuyền rất đẹp. Bạn nào giỏi nói cho cô biết làm thế nào để nặn được chiếc thuyền đẹp như thế này? - Bạn nào có nhận xét gì về sự phối hợp màu sắc của các bộ phận và các chi tiết của các phương tiện giao thông này? Thiệp mời: Xin trân trong kính mời cô và trò lớp 5 tuổi C Trường MN Hùng Sơn 2 tới tham dự buổi triển lãm các loại phương tiện giao thông do công ty vận tải Thái Nguyên tổ chức vào sáng ngày 21/11/2017. Xin trân trọng kính mời). - Mỗi thành viên đến tham dự buổi triển lãm đều có cơ hội được nặn và trưng bày nhưng sản phẩm đẹp do đôi bàn tay khéo léo của mình tạo nên đấy, chúng mình có muốn thử tài không nào? - Và trước khi trổ tài! Các con hãy cùng suy nghĩ và nêu ý tưởng xem chúng mình sẽ nặn nhữnggì nào? - Cô mời con. Con định nặn cái gì? - Con sẽ làm thế nào để nặn được Chiếc ô tô? - Còn con thì sao?. Con định nặn phương tiện GT nào? + Để nặn được chiếc máy bay con sẽ nặn phần nào trước? Con sẽ dùng những kỹ năng gì? (Hỏi tương tự 3-4 trẻ) - Cô thấy có rất nhiều những ý tưởng hay, sáng tạo! Và bây giờ đã sắp đến giờ tham dự trưng bày ở triển lãm rồi cô mời các nghệ nhân tí hon nhẹ nhàng đi về nhóm của mình để nặn các PTGT tham gia triển lãm nào! * Hoạt động 2: Trẻ thực hiện ( Cô mở nhạc về các PTGT) - Cho trẻ về chỗ ngồi nặn phương tiện giao thông - Cô đi từng nhóm quan sát trẻ thực hiện. - Con định nặn PTGT nào? - Để nặn được PTGT đó con sẽ làm như thế nào? - Cô bao quát hướng dẫn trẻ chưa làm được. * Hoạt động 3:Trưng bày, nhận xét sản phẩm. - Loa!Loa! Loa!Loa!!!Ban tổ chức xin thông báo, đã đến giờ tham dự trưng bày sản phẩm dành cho các nghệ sỹ tí hon, xin mời các bé hãy nhanh chân mang sản phẩm của mình về tham dự! - Cho trẻ lên trưng bày sản phẩm và ngắm nhìn các sản phẩm. - Ai có nhận xét về những sản phẩm này? Con thấy thích nhất PTGT nào? Vì sao? - Cô mời con. Con yêu thích sản phẩm nào nhất? - Bạn đã làm thế nào để được sản phẩm đẹp và sáng tạo như thế này? ( Mời trẻ giới thiệu về sản phẩm của mình). - Con có hài lòng về sản phẩm của con không? Tại sao? Con làm thế nào để được sản phẩm như vậy? - Cô nhận xét quan tâm sự sáng tạo của trẻ. - Cô nhận xét chung: Buổi triển lãm thành công rực rỡ. Cô cảm ơn tất cả các con! Và bây giờ chúng mình hãy cất cao lời ca tiếng hát để góp thêm phần ý nghĩa cho buổi triển lãm ngày hôm nay nhé! | Trẻ hát cùng cô
Trẻ lắng nghe
Trẻ nhận quà và về nhóm khám phá
Trẻ giới thiệu về món quà của mình Làm bằng đất nặn
Xoay tròn, ấn dẹt, lăn dọc… Thân xe chia phầnđất to, các bộ phận khác chia phần đất nhỏ hơn
Xe may,xe đạp
Xe máy,xe đạp đều có 2 bánh
Trẻ quan sát
Máy bay có cánh
Trẻ nêu cách nặn
Mầu sắc phối hợp hài hòa
Trẻ lắng nghe
Trẻ nêu ý tưởng của mình
Trẻ trả lời
Trẻ nặn các phương tiện giao thông.
Trẻ lên trưng bày sản phẩm
Trẻ nêu suy nghĩ của mình
Trẻ trả lời
Trẻ ca hát cùng cô
|